NGUYễN NGọC Tư NHậN GIảI VăN HọC ĐôNG NAM Á TạI TRUNG QUốC

Truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư được trao giải Văn học Đông Nam Á xuất sắc tại giải thưởng của tạp chí Điền Trì, tỉnh Vân Nam.

Theo ChinaDaily, ngày 14/9, ban tổ chức trao giải ở thành phố Côn Minh. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được vinh danh với truyện ngắn Những biển. Tác phẩm nằm trong tập Cố định một đám mây, phát hành năm 2018. Truyện là những suy nghĩ của Nhị, người đàn bà mòn mỏi chờ chồng mất tích trên biển. Vì lý do cá nhân, nhà văn không có mặt.

Giải thưởng ra đời năm 2003, do Tạp chí Văn học Điền Trì sáng lập, Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Côn Minh quản lý, trao thường niên cho các thể loại như tiểu thuyết, thơ, văn xuôi. Hạng mục văn học Đông Nam Á có từ năm 2018, tôn vinh tác phẩm của các nhà văn thuộc 11 nước trong khu vực này. Cây bút đoạt giải năm ngoái là Ekagunyawan, người Indonesia.

Tạp chí Văn học Điền Trì thành lập năm 1979, là ấn bản văn hóa của tỉnh Vân Nam. Ban tổ chức cho biết giải thưởng luôn đi theo tôn chí chú trọng chất lượng tác phẩm, không ưu ái các nhà văn nổi tiếng, nâng đỡ nhiều cây bút trẻ tiềm năng.

Nguyễn Ngọc Tư, 47 tuổi, sinh sống tại Cà Mau, là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng: Đảo, Khói trời lộng lẫy, Cánh đồng bất tận, Gió lẻ, Không ai qua sông, Hành lý hư vô. Tác giả từng nhận nhiều giải thưởng văn chương trong nước và quốc tế như: Giải Văn học Tuổi Hai mươi, giải Văn học ASEAN 2008. Một số cuốn sách của Nguyễn Ngọc Tư được dịch sang tiếng Hàn, Anh, Đức và Thụy Điển.

Cuốn Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư được bán trên 150 nghìn bản. Tác phẩm chuyển thể điện ảnh năm 2010, do Nguyễn Phan Quang Bình đạo diễn. Sách được giáo sư Gunter Giesenfeld, nhà giáo Marianne Ngo chuyển ngữ sang tiếng Đức. Năm 2017, bản dịch dẫn đầu bầu chọn của Litprom tại sự kiện Sách hay mùa đông lần thứ 37 (Đức). Năm 2022, truyện ngắn Tro tàn rực rỡ Củi mục trôi về được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên lấy cảm hứng, chuyển thể thành phim điện ảnh Tro tàn rực rỡ.

Hà Thu (theo ChinaDaily)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-09-15T10:57:12Z dg43tfdfdgfd