'NHIềU NGườI NGHI NGờ TôI NHậN TIềN CủA TRấN THàNH để KHEN PHIM'

'Trấn Thành - Lý Hải, tôi thề chưa bao giờ uống một ly cà phê nào của họ' - nhà phê bình Lê Hồng Lâm khẳng định sự công tâm khi nhận định phim Việt.

Trong talkshow Mê phim, bình điện ảnh của Bột Creative Hub tại TP.HCM sáng 30-6, nhà báo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm khẳng định anh công tâm khi nhận định phim Việt, bất chấp yêu ghét đối với nhà làm phim như Trấn Thành, Lý Hải, Xuân Lan, Mai Thu Huyền...

Nhà phê bình cũng trả lời về ứng xử trước anti-fan, cách phân biệt đâu là phê bình phim công tâm, đâu là sự mạt sát "man rợ" đối với phim Việt.

'Trấn Thành - Lý Hải, tôi thề chưa uống ly cà phê nào của họ'

Nhà báo Lê Hồng Lâm là cây bút có ảnh hưởng với điện ảnh Việt Nam.

Không chỉ viết phê bình, anh còn được một số đoàn phim mời cố vấn kịch bản hoặc khi phim đã hoàn thành.

Anh thường xuyên là khách mời, dẫn chương trình talkshow hoặc giám khảo một số cuộc thi về phim ảnh. 

Mới nhất, anh vừa tái bản cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất có bổ sung so với bản đầu tiên ra mắt năm 2018.

Talkshow Mê phim, bình điện ảnh được tổ chức để thảo luận về vai trò và thách thức với người phê bình phim hiện nay.

Sau bài viết về phim Bố già (Trấn Thành) với nhiều nhận xét tích cực vào năm 2021, Lê Hồng Lâm bị anti-fan tấn công dữ dội.

Được hỏi về anti-fan, anh nói đến minh tinh Meryl Streep còn có người ghét. Từ lâu, anh bàng quan trước công kích, chỉ trích.

"Có rất nhiều nghi ngờ rằng tôi nhận tiền khi khen phim nào đó, của Trấn Thành chẳng hạn. Điều đó có cả từ nhiều người trong giới.

Nhưng tôi không quan tâm bởi khi mình trong sạch, có chính kiến, viết hoàn toàn về suy nghĩ của mình thì không cần quan tâm những chỉ trích bên ngoài" - anh nói.

Với Lý Hải, Lê Hồng Lâm từng đăng tải tin nhắn riêng của đạo diễn mời anh đi xem Lật mặt 7: Một điều ước. Cả hai từng cùng làm giám khảo một cuộc thi.

TIN LIÊN QUAN
  • Tác giả Lê Hồng Lâm: Phụ nữ Việt Nam là nguồn cảm hứng bất tận

Khi Tuổi Trẻ Online hỏi liệu thiện cảm với Lý Hải có khiến anh ưu ái bộ phim hơn, Lê Hồng Lâm trả lời: "Mối quan hệ của tôi và Lý Hải trong sáng nên tôi mới sẵn sàng chia sẻ tin nhắn đó".

Nhà báo cho biết đến tận Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, anh chưa bao giờ đánh giá cao tay nghề Lý Hải vì "tay ngang, nhiều lỗi, vụng về" dù thấy được nhiệt huyết.

Anh từng đánh giá Lật mặt 6 thất bại vì "hổ lốn, gãy nhiều thứ, gượng gạo, giả tạo".

Đến Lật mặt 7, anh nhận định phim vẫn "make up", xài chiêu non chứ không đời như phim Gia tài của ngoại (Thái Lan), nhưng anh vẫn dự báo phim đạt 400-500 tỉ đồng.

Bởi giữa một xã hội đầy mệt mỏi, Lật mặt 7 mang đến "năng lượng sạch và lành" về tình thân gia đình, con người.

Với Trấn Thành, Lê Hồng Lâm cũng tạo được ảnh hưởng lớn khi khen hai phim Bố giàMai.

Bố già (2021) ra vào thời điểm khó khăn của phim Việt, thậm chí có nhà thơ viết: "Thà rằng cởi cúc xem ch…, còn hơn vào rạp xem phim nước mình". Lê Hồng Lâm cho rằng quan niệm đó quá tàn nhẫn đối với giới làm phim.

Giữa bối cảnh đó, Bố già khiến anh ngạc nhiên vì cách một "anh hề" kể về những vết thương của người Việt Nam đương đại, dù còn kịch và ồn ào.

Trong bài viết, anh nói Bố già phải thắng rực rỡ để thay đổi tư duy của các nhà làm phim Việt.

Đến Mai, Trấn Thành tiếp tục chứng minh mình là nhà làm phim của giới bình dân, phá vỡ giới hạn thị trường vốn chỉ 2, 3 triệu khán giả để thu hút 6, 7 triệu lượt người đến rạp.

Kết lại, Lê Hồng Lâm khẳng định sự công tâm của mình: "Tôi thề là một ly cà phê tôi cũng chưa uống của Trấn Thành. Có lần anh ấy mời đi tiệc nhưng tôi từ chối. Tôi chỉ mới dự một sự kiện duy nhất là buổi ra mắt phim.

Trấn Thành - Lý Hải, tôi thề chưa bao giờ uống một ly cà phê nào của họ".

Yêu ghét nhưng không thiên kiến

Hồi tháng 4, Lê Hồng Lâm gây xôn xao khi đối đáp với nhà sản xuất Xuân Lan xung quanh bài phê bình của anh về bộ phim Cái giá của hạnh phúc.

Anh cho rằng phim khiên cưỡng, quá đà, có nhiều drama "đi vào lòng đất"... Xuân Lan vào tận Facebook anh để phản bác, viết status gắn tên Lê Hồng Lâm, chất vấn anh "xem phim mà không hiểu"...

Việc nhà làm phim đăng đàn tranh cãi với nhà báo, nhà phê bình là việc từng xảy ra trong điện ảnh Việt.

Khi được hỏi sau tranh cãi lần này, với bộ phim tiếp theo (nếu có) của Xuân Lan, anh có định kiến khi xem, Lê Hồng Lâm khẳng định anh sẽ không mang theo thiên kiến khi vào rạp.

Anh sẽ khen nếu phim xứng đáng và chê nếu cần chê.

TIN LIÊN QUAN
  • Lê Hồng Lâm và Đỗ Thị Hải Yến chiếu 5 phim Việt đậm 'bản sắc vùng miền'

Lê Hồng Lâm khẳng định anh có yêu ghét của riêng mình, nhưng không để yêu ghét ảnh hưởng khi khi phê bình.

Những đạo diễn như Mai Thu Huyền, phải đến bộ phim thứ ba, anh mới lên tiếng chê vì muốn chấm dứt "nỗi đau" cho họ.

Anh nêu tên một số đạo diễn nổi tiếng "chắc chắn rất ghét tôi" vì anh từng nhận định rất thẳng về phim của họ.

Có lối chê phim "man rợ" trên mạng xã hội

Lê Hồng Lâm nhắc về hiện tượng chê phim một cách "man rợ" hiện nay.

Khi được hỏi làm sao để phân biệt giữa công tâm và "man rợ", anh nói: "Sự công tâm phụ thuộc lý lẽ, kiến thức và cách chia sẻ bằng ngôn từ.

Còn cái man rợ, độc hại là những lời công kích, chửi bới, thóa mạ, chưa xem phim mà nói như đúng rồi, thường đến từ những fanpage chọn drama để phát triển trang".

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-30T09:57:18Z dg43tfdfdgfd