NỗI BUồN SAU INSIDE OUT 2, THàNH CôNG LịCH Sử CủA PIXAR

Inside Out 2 được dự báo thu 1,2 tỉ USD, nhưng ra vào thời điểm đặc biệt của Pixar: khi các bộ phim nguyên bản, đặc sắc của hãng vừa lỗ nặng.

Theo Bloomberg, vào cuối tháng 5, ít lâu trước khi Inside Out 2 ra mắt, Disney tuyên bố những phim sắp tới của Pixar sẽ đều là sequel (phần tiếp theo) hoặc spin-off (phái sinh).

Quyết định được đưa ra sau nhiều năm đáng thất vọng về tài chính của xưởng phim hoạt hình nổi tiếng.

Trong thời gian tới, sẽ không còn chỗ cho những phim hoạt hình nguyên bản có ý tưởng độc đáo, đặc biệt của Pixar nhưng thua lỗ phòng vé như Soul, Turning Red, Luca, Elemental...

Tạm biệt những Soul, Turning Red, Luca

Soul (năm 2020) thậm chí còn đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất tại giải Oscar, nhưng thua lỗ là thua lỗ: chỉ thu 122,2 triệu USD so với kinh phí 150 triệu USD.

Turning Red, Luca là những "vật tế thần" khi bị đưa lên nền tảng Disney+ quá sớm, khiến khán giả không hào hứng ra rạp và có doanh thu không tương xứng với chất lượng.

Elemental (năm 2023) chịu chung số phận vì chính sách chiếu trực tuyến sai lầm, đồng thời có kinh phí quá lớn cộng với phản hồi không tích cực khi mới ra rạp.

Những bộ phim trên không xứng đáng bị tính là thất bại bởi về mặt sáng tạo, chúng vẫn tốt hoặc đột phá. Chúng chỉ không may mắn về mặt thương mại và chịu ảnh hưởng vì thời COVID-19.

Thất bại đúng nghĩa duy nhất của Pixar trong mấy năm qua là Lightyear (năm 2022), bộ phim mà Pete Docter, giám đốc sáng tạo Pixar, thừa nhận hãng đã đòi hỏi quá nhiều ở khán giả, cung cấp quá nhiều nhưng không hiểu những gì khán giả mong đợi.

Hồi tháng 5, Disney tuyên bố các phim sắp tới của Pixar sẽ mang tính "toàn cầu" hơn thay vì kể những câu chuyện quá chuyên biệt.

Các thông điệp, chính trị xã hội cũng nhiều khả năng được gia giảm. Luca từng được cho là bộ phim về nhân vật đồng tính. Nhân vật đồng tính cũng xuất hiện trong Lightyear (bị các phụ huynh phản đối), hay sự đa dạng chủng tộc trong các phim trước...

Nay, Inside Out 2 ra mắt mà không gắn với một thông điệp chính trị cụ thể nào, chỉ tập trung hoàn toàn vào câu chuyện cảm xúc hỗn loạn của tuổi dậy thì. Phim theo đuổi hướng đi "dành cho tất cả mọi người", dễ xem, dễ cảm.

CEO Bob Iger của Disney nói với các cổ đông rằng công ty sẽ tập trung vào giải trí, không phải làm phim để "thúc đẩy bất cứ chương trình nghị sự nào".

Inside Out 2 - thành công lịch sử của Pixar

Hôm 20-6, Deadline đưa tin Inside Out 2 đạt doanh thu 439 triệu USD toàn cầu. Đây là phim có thành tích tốt nhất của phòng vé thế giới kể từ sau Barbie - một phim đạt 1,44 tỉ USD.

Do đó, Inside Out 2 cũng đang được dự báo tổng doanh thu từ 1 đến 1,2 tỉ USD.

Inside Out 2 chính là phép thử quan trọng cho hướng đi mới của Pixar như đã nói ở trên, tập trung vào các phần tiếp theo và phim phái sinh.

Tin vui là hướng đi này đúng đắn. Trong những bài phê bình về Inside Out 2, các nhà phê bình ở Hollywood cũng dự báo bộ phim sẽ đưa Pixar trở lại thời hoàng kim.

Về mặt nội dung, phim rất hữu ích. Dù là phần tiếp theo nhưng phim không hề mang tính "vắt sữa", "moi tiền" khán giả như nhiều thương hiệu phim hoạt hình lớn khác.

Phim tốt - không đến mức kiệt tác, kém hơn một chút về sáng tạo và cảm xúc so với phần một, nhưng vẫn có bước tiến so với phần một là đào sâu hơn vào thế giới nội tâm phức tạp của tuổi dậy thì.

TIN LIÊN QUAN
  • Phim hoạt hình duy nhất của Pixar được Hayao Miyazaki yêu thích

  • Disney và Pixar hạn chế sản xuất phim hoạt hình mới

  • Disney, Pixar lần đầu bị loại khỏi giải thưởng Phim hoạt hình hay nhất

Nhờ đó, hành trình của Pixar vẫn tiếp bước: làm nên những tác phẩm điện ảnh giúp khán giả - cả người già lẫn người trẻ - chiêm nghiệm về cách vượt qua những sóng gió khi trưởng thành.

Theo The Ringer, các thương hiệu nhượng quyền luôn chiếm một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Pixar, kề từ Toy Story. Và những phần tiếp theo có giá trị và chỗ đứng riêng như Inside Out 2 sẽ luôn được khán giả ủng hộ.

Thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào hoài niệm của khán giả và tình cảm quá lớn họ dành cho phần một, Inside Out 2 thu hút thêm những khán giả chưa từng xem phần một.

Dù là phần tiếp theo, bộ phim vẫn có thể đứng độc lập. Nhiều khán giả thừa nhận sau khi xem phần hai, họ mới tìm xem phần một và thấy không vấn đề gì.

Rõ ràng, Inside Out 2Turning Red có cùng một chủ để, chưa kể Turning Red còn đề cập trực diện và đặc sắc hơn nhưng Inside Out 2 lại dễ tiếp nhận hơn. Đồng thời, Turning Red còn gặp bất lợi vì bản sắc Á Đông quá mạnh trong một bộ phim Hollywood.

Với mặt bằng chung của Pixar - xưởng phim vẫn gắn liền với những bộ phim hoạt hình sâu sắc - Inside Out 2 có cái kết chưa đủ đã. Phim giải quyết cuộc chiến giữa các cảm xúc tích cực và tiêu cực theo hướng hòa bình, lành mạnh và đèm đẹp.

Trong khi ở ngoài đời, nhất là ở tuổi dậy thì, các cảm xúc tiêu cực luôn rất dữ dội và có thể nuốt chửng người ta.

Tóm lại, The Ringer vẫn đặt "ngôi sao hy vọng": "Lý tưởng nhất là Pixar sẽ không hoàn toàn từ bỏ việc kể những câu chuyện mới".

"Sẽ thật đáng kinh ngạc khi thấy nhà máy mơ ước một thời đằng sau WALL-E Ratatouille trở thành một nhà máy tái chế" - trang này viết.

Nếu như có một chuỗi phần tiếp theo, tiền truyện và phần ngoại truyện, hãy mong rằng tất cả các bộ phim đều được thực hiện kỹ lưỡng như Inside Out 2.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-23T07:44:27Z dg43tfdfdgfd