PHươNG LINH: 'TôI HạN CHế KHOE CHUYệN YêU đươNG'

Ca sĩ Phương Linh - nổi tiếng với "Cơn gió lạ" - nói ở tuổi trung niên, cô yêu nhẹ nhàng, bình lặng, hạn chế khoe trên mạng xã hội.

Ca sĩ nói về công việc, cuộc sống, dịp hát trong chương trình Giao lộ thời gian - Love in the Bay, kết hợp cùng Kai Đinh. Show diễn ra trên du thuyền năm sao ở Hạ Long, phát sóng trên FPT Play vào 20h ngày 13/7.

- Động lực nào khiến chị trở lại ca hát nhiều hơn khoảng một năm nay?

- Năm 2012, tôi bị chấn thương, tràn dịch khớp gối, phải dừng hát, đền tiền nhiều hợp đồng. Lúc ấy, tôi buồn vì chưa đến 30 tuổi đã mắc bệnh về xương. Ban đầu, tôi chữa theo Tây y nhưng không khả quan, sau đó theo phương pháp Đông y, đến nay hồi phục khoảng 80%. Những năm qua, tôi vẫn diễn ở một số sự kiện để kiếm tiền nhưng dừng hẳn việc đi hát phòng trà.

Tôi trở lại đúng dịp phong trào nghe nhạc phòng trà rầm rộ, tạo thêm không gian cho các nghệ sĩ giao lưu cùng khán giả. Tôi vui vì có một lượng fan thân thuộc đến các show của mình. Họ chịu khó quay phim đăng lên mạng xã hội, có một số video được tương tác cao. Giờ tôi có thêm nhiều khán giả trẻ gen Z, thuộc lứa có thể gọi mình là cô.

- Chị từng nói mình "khó gần, khó tính, khó yêu", giờ thì sao?

- Tôi khó tính, kỹ tính, nhưng chủ yếu là với bản thân. Tôi nghĩ điều ấy cũng tốt, nhất là với một nghệ sĩ. Tôi không khắt khe với mọi người xung quanh, bởi như vậy là áp đặt.

Như mọi cô gái, tôi thích được chiều chuộng, vui vẻ, được là chính mình. Tôi vẫn yêu nhưng đang trong giai đoạn "chia tay một thời gian". Anh ấy vẫn quan tâm tôi. Khi tôi ho, tôi ốm, anh ấy dặn dò mặc thêm áo ấm, đưa tôi đi xông họng. Hai đứa hai xưng hô "ông - tôi", "bà - tôi".

Tính tôi cầu toàn nên muốn anh ấy nương theo mình, một là một, hai là hai. Tôi có nhiều tật xấu (cười), bạn trai cũng biết điều đó. Hai đứa chẳng hợp nhau điểm gì. Nhưng chắc mình không đến nỗi tệ quá, nên người ta vẫn chịu được.

So với thời đôi mươi, tôi yêu nhẹ nhàng, bình lặng hơn. Có thời gian, tôi cảm thấy vui nên hay khoe khoang trên mạng xã hội, thường chụp lại tin nhắn của mình với nửa kia. Hiện tôi tiết chế hơn, bởi nhiều người còn có tình yêu hay ho hơn mình.

- Ở tuổi 40, chị nghĩ sao về một "ngôi nhà và những đứa trẻ"?

- Tôi rất yêu câu hát này của nhạc sĩ Đỗ Bảo nhưng chỉ thích ca từ, giai điệu thôi. Tôi là người hợp với cuộc sống độc thân hơn, vẫn có tình yêu. Nhưng làm vợ, làm mẹ có quá nhiều trách nhiệm nên tôi chưa nghĩ tới. Tôi luôn thấy phụ nữ quá thiệt thòi. Khi có thêm những vai trò mới sẽ luôn bị áp đặt "phải thế này, phải thế kia".

Trước kia, khi có những điều mong muốn nhưng không thực hiện được, tôi sẽ hẫng hụt. Giờ tôi quan niệm nhẹ nhàng hơn, nghĩ đó là do thời điểm chưa chín muồi, cứ tiếp tục cố gắng và chờ đợi. Đó cũng là một niềm hạnh phúc.

- Chị còn tham vọng gì trong nghệ thuật?

- Tôi luôn muốn cân bằng giữa việc đi làm kiếm tiền và hưởng cuộc sống. Tôi chưa bao giờ quá khát khao ghi dấu trong sự nghiệp, nên thành công cũng chỉ ở mức bình thường. Khi ai hỏi về những mong ước trong cuộc sống, tôi luôn đặt người thân lên hàng đầu.

Tôi may mắn có ca khúc ra đời đã lâu mà vẫn được khán giả yêu thích. Nhắc đến Phương Linh, người nghe nhạc luôn ưu ái gọi là ca sĩ Cơn gió lạ. Đó vừa là niềm vui vừa là nỗi buồn của tôi, vì chỉ có một bản hit.

Khi nhạc sĩ Mạnh Quân viết bài hát cho tôi, anh chỉ lấy hai triệu đồng, nhưng tôi sử dụng mười mấy năm nay, từ sân khấu nhỏ đến lớn. Tôi đã mua được nhà và xe nhờ Cơn gió lạ. Tôi không còn liên lạc với nhạc sĩ, nghe nói anh giờ sống ở nước ngoài, nhưng muốn gửi lời cảm ơn anh. Nhờ ca khúc của Mạnh Quân, tôi vẫn giữ được tên tuổi trong lòng người yêu nhạc.

- Ngoài đi hát, chị hiện có niềm vui gì trong cuộc sống?

- Tôi dùng mạng xã hội để cập nhật nhiều thứ. Trước kia, tôi thỉnh thoảng livestream trên TikTok, được khán giả tặng quà, có thể quy ra tiền. Tuy nhiên, tôi đã ngừng livestream bởi nhiều người thường cắt một số video ngắn không đầu không cuối, dễ gây hiểu lầm. Trước kia, tôi khá "xàm" trên mạng xã hội, có lúc còn tranh cãi với anti-fan. Giờ có thể do tuổi tác, tôi hay đọc bình luận của khán giả, chú ý đến cảm xúc của họ hơn. Tôi nghĩ nhiều người chỉ muốn thấy hình ảnh một Phương Linh chỉnh chu trên sân khấu lẫn cuộc sống, nên không muốn làm họ thất vọng.

Tôi xây kênh YouTube hơn một năm, kiếm được mười mấy triệu đồng. Ngoài ra, tôi bán quần áo cũ, vẽ tranh. Có bức tôi từng bán được 12 triệu đồng. Tất cả số tiền này tôi để ở một tài khoản riêng, dùng làm từ thiện. Tôi mới gom được khoảng gần 100 triệu đồng, hy vọng đủ để làm điều gì đó.

Cát-xê đi hát đủ để tôi sống thoải mái, có tiền đi chơi với bạn bè nên muốn dành những thứ ý nghĩa cho những người khó khăn hơn.

Phương Linh sinh năm 1984, quê Thanh Hóa. Năm 2005, cô được công chúng biết đến sau khi giành giải nhì Sao mai dòng nhạc nhẹ. Năm 2006, cô tiếp tục ghi dấu ấn khi tham gia Sao mai điểm hẹn. Ca sĩ cùng Hà Anh Tuấn gây tiếng vang với album Ngày hát đôi (2007) gồm các ca khúc: Biển và ánh trăng, Cơn mưa tình yêu. Năm 2009, Phương Linh cho ra mắt album Pha lê và ca khúc Cơn gió lạ trở thành hit, được khán giả yêu thích.

Hà Thu

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-05T12:29:13Z dg43tfdfdgfd