BIG4 ở VIệT NAM Là NHữNG NGâN HàNG NàO?

Big4 ngân hàng là gì?

Big4 được xem là một nhóm gồm 4 "ông lớn" hay còn gọi doanh nghiệp lớn trong một lĩnh vực cụ thể nào đó như kế toán, kiểm toán, may mặc, sản xuất...Trong lĩnh vực ngân hàng, big4 ngân hàng bao gồm 4 ngân hàng lớn có bề dày lịch sử, doanh thu, quy mô và khả năng tăng trưởng lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

Thông thường, các ngân hàng thuộc Big4 sẽ chịu sự quản lý của Nhà nước lên đến hơn 50%.

Big4 gồm những ngân hàng nào ở Việt Nam?

Big4 ngân hàng Việt Nam được hiểu là 4 ngân hàng lớn nhất tại thị trường Việt Nam, bao gồm: BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank.

Cả 4 ngân hàng này đều nổi bật với bề dày lịch sử, quy môn lớn và thế mạnh tài chính. Nhóm “Big4” ngân hàng tại Việt Nam được xem là "xương sống" của nền kinh tế khi tiên phong cung ứng vốn, giảm lãi suất và thực hiện những chủ trương lớn của Chính phủ.

Ngân hàng Vietcombank

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trước đây, nay là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 1/4/1963 với tổ chức tiền thân là Sở Quản lý Ngoại hối Trung ương (thuộc Ngân hàng Quốc gia Việt Nam).

Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam với hơn 600 chi nhánh/phòng giao dịch/văn phòng đại diện/đơn vị thành viên trong và ngoài nước; 22.599 cán bộ nhân viên; hơn 2.500 máy ATM và trên 60.000 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc. Hoạt động ngân hàng còn được hỗ trợ bởi mạng lưới 1.163 ngân hàng đại lý tại 93 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngân hàng Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được thành lập năm 1988. Sau 35 năm phát triển, đến nay, Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có quy mô và mạng lưới hoạt động lớn nhất hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch ở khắp mọi vùng, miền, huyện đảo; gần 40.000 cán bộ, người lao động.

Nguồn vốn Agribank chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Ngân hàng BIDV

Ngày 26/4/1957, Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam (tiền thân của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-BIDV) chính thức được thành lập. BIDV là ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

BIDV hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đầu tư tài chính với mạng lưới gần 1.100 chi nhánh và phòng giao dịch cùng các hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn 19 triệu khách hàng, thiết lập quan hệ đối tác với 2.300 định chế tài chính trên toàn cầu. BIDV có hệ thống gần 30.000 cán bộ được đào tạo chuyên nghiệp

Tính đến cuối năm 2023, BIDV là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam xét theo quy mô tổng tài sản.

Ngân hàng VietinBank

Ngân hàng VietinBank thành lập năm 1988. VietinBank thực hiện các giao dịch ngân hàng bao gồm: Huy động và nhận tiền gửi ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; giao dịch thanh toán giữa các tổ chức và cá nhân; giao dịch ngoại tệ...

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-01T17:31:42Z dg43tfdfdgfd