Bộ GIáO DụC: Đề THI VăN KHôNG Bị Lộ

Đề thi Văn tốt nghiệp THPT được cho là giống với nội dung lan truyền trên mạng, Bộ Giáo dục nói việc suy đoán đúng tác phẩm là "ngẫu nhiên", còn đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 27/6 cho biết như trên, sau khi tiếp nhận phản ánh về đề Văn trùng với một số suy đoán trước khi kỳ thi diễn ra.

Từ tối 25/6, nhiều bài đăng trên mạng xã hội cho hay phần nghị luận văn học sẽ vào bài "Đất Nước", nghị luận xã hội hỏi về "cái tôi cá nhân", trong khi ngữ liệu bài đọc hiểu không phải là thơ.

Kết thúc buổi thi Ngữ văn sáng nay, nhiều thí sinh, phụ huynh cho rằng đề chính thức khá giống với mô tả trên. Câu nghị luận văn học với 5 điểm yêu cầu thí sinh phân tích đoạn thơ trong bài "Đất Nước" của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả.

Phần đọc hiểu chiếm 3 điểm dùng ngữ liệu từ bài viết "Dòng sông và những thế hệ của nước" của tác giả Nguyễn Quang Thiều. Phần này gồm 4 câu hỏi về dòng chảy lịch sử nghệ thuật của nhân loại và bài học mà các em rút ra từ suy ngẫm của tác giả. Cũng dựa trên đoạn trích này, thí sinh cần viết một bài nghị luận xã hội ngắn về "tôn trọng cá tính".

"Những mô tả lan truyền trên mạng khá đúng. Liệu đề thi có bị lộ?", nhiều người thắc mắc trên các diễn đàn.

Đề thi Văn - Gợi ý đáp án - Nhận định phổ điểm

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi đúng với cấu trúc, định dạng đã công bố, có sự phân phối hợp lý giữa phần thơ và phần văn.

Phần đọc hiểu bàn về sự sáng tạo và trách nhiệm của người nghệ sĩ, những yếu tố tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại; không trùng với những suy đoán trước đó.

Về câu nghị luận xã hội (phần Làm văn), dù vào chủ đề gì, thí sinh cũng được yêu cầu phải liên hệ thực tiễn, nêu được suy nghĩ, trách nhiệm với vấn đề đó.

Với phần nghị luận văn học, số lượng tác phẩm trong chương trình và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả trong đề thi là ngẫu nhiên.

"Tuy nhiên, đề thi sử dụng toàn bộ hay một phần tác phẩm cũng như yêu cầu (lệnh hỏi) đối với thí sinh là hoàn toàn khác biệt so với suy đoán", Bộ cho biết.

Hôm qua, khi thấy những thông tin cho rằng "đề thi bị lộ" trên các diễn đàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo liền đề nghị Bộ Công an xác minh. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã điều tra, xác định một nam sinh lớp 12, trường THPT Trần Đăng Ninh, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, là người phao tin này.

Buổi thi Văn sáng nay có 7 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi.

Chiều nay, thí sinh sẽ thi môn Toán trong 90 phút. Ngày mai, các em làm bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội) vào buổi sáng, Ngoại ngữ vào buổi chiều. Điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố ngày 17/7.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-27T07:15:19Z dg43tfdfdgfd