RạP XIếC Và BIểU DIễN đA NăNG PHú THọ Tổ CHứC CHươNG TRìNH đầU TIêN VàO 30-4-2025

Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ đang chạy nước rút để cất nóc trong tháng 9. Nhà hát giao hưởng vũ kịch xứng tầm quốc tế bên sông Sài Gòn đang hoàn tất các thủ tục để khởi công 30-4-2025.

Chiều 4-7, tại họp báo kinh tế - xã hội, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã thông tin về đề án phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030.

Theo đó, TP.HCM chọn 8 lĩnh vực, ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm để phát triển đến năm 2030 gồm điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.

TP.HCM cũng đã đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa lĩnh vực điện ảnh gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO.

Ngoài ra, đề án này cũng đặt ra mục tiêu đến 2025, TP.HCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước và khu vực. Trong đó, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh, mỹ thuật trở thành ngành dịch vụ quan trọng của TP. Giai đoạn này, công nghiệp văn hóa đóng góp 5,7% GRDP của TP.

Đến 2030, TP.HCM phát triển đồng bộ, hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa. TP trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á, đóng góp 7-8% GRDP của TP. Doanh thu 8 ngành trọng yếu đến năm 2030 đóng góp 148.000 tỉ đồng.

  • Hình hài rạp xiếc và biểu diễn đa năng 1.400 tỉ ở TP.HCM sau một năm khởi côngĐỌC NGAY

Thông tin thêm, phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết TP là địa phương duy nhất được áp dụng phương thức đối tác công tư (PPP) cho các dự án văn hóa, thể thao. 

Thời gian qua, HĐND TP.HCM đã thông qua danh mục các dự án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có 21 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao. Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp với các sở ngành tham mưu UBND TP tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các dự án này.

Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương đầu tư cho 77 dự án đầu tư công lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Trong đó dự án rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ đang trong giai đoạn chạy nước rút để hoàn thành cất nóc trong tháng 9. Dự kiến, công trình này sẽ có chương trình biểu diễn đầu tiên vào dịp 30-4 năm sau. 

TP.HCM cũng sẽ hình thành các thiết chế văn hóa bên bờ sông Sài Gòn như Cung thiếu nhi TP.HCM, Nhà hát giao hưởng vũ kịch bên sông Sài Gòn xứng tầm quốc tế. Hai dự án này đang hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công vào 30-4-2025.

TP.HCM đã trình phê duyệt đồ án quy hoạch chung TP.HCM, trong đó sẽ quy hoạch các khu công nghiệp văn hóa với những thiết chế văn hóa như phim trường, khu triển lãm, trung tâm biểu diễn, trung tâm thời trang, cơ sở đào tạo chuyên ngành... 

Bà Thúy cho biết TP.HCM đang xây dựng thương hiệu đặc trưng của TP, phấn đấu mỗi tháng đều có các sự kiện, lễ hội đặc trưng. 

Thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức thành công Lễ hội sông nước, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô (HÔZ), Liên hoan phim quốc tế (HIFF). Những lễ hội tương tự sẽ được tổ chức thành chuỗi chuyên nghiệp, không chỉ đơn lẻ như hiện nay. 

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-04T12:20:36Z dg43tfdfdgfd