TáC PHẩM 'NGườI TRêN đườNG đờI': NHữNG áNH LửA đẹP NHâN LêN NIềM TIN

Nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi đã ví bước đường đầy gian truân, thử thách và cống hiến của các nhân vật trong cuốn sách mới của ông là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về giá trị đích thực trong cuộc sống.

Bìa cuốn sách Người trong đường đời.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), ngày 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Người trên đường đời của nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi.

Khác với chín cuốn sách xuất bản trước hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc vốn là sở trường của tác giả, cuốn sách viết về những người tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm, trong đó nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Tôn vinh con người

Tác giả Hồ Quang Lợi cho biết, ông đặt cho cuốn sách của mình một cái tên rất giản dị nhưng chưa đựng nhiều suy ngẫm về con người trong cuộc sống. Qua mỗi trang sách, ông mong muốn tôn vinh con người, khẳng định phẩm giá là thứ quý giá nhất trong cuộc đời này.

Trên đường đời, tác giả đã có dịp gặp hay may mắn làm việc với những nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Họ để lại cho ông ấn tượng vô cùng sâu sắc về số phận và sự cống hiến xuất sắc.

Đặc biệt, những nhân vật ấy dù dưới vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đều có tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua, được giới thiệu trong bốn phần gồm: Người giữa phong ba, Phẩm cách, Chở bao nhiêu đạo... và Ánh sáng của lương tri.

Nếu như ở hai phần đầu, người đọc thấy được chân dung những nhà lãnh đạo cấp cao, nhân chứng lịch sử, người có ảnh hưởng lớn, quyết định vận mệnh, sự phát triển của đất nước (như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị…), thì ở phần tiếp theo, tác giả viết về các văn nghệ sĩ, trí thức (như nhà báo Hữu Thọ, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà sử học Phan Huy Lê, nhà báo Phan Quang, Giáo sư Vũ Khiêu, nhạc sĩ Hồng Đăng…).

Phần cuối cuốn sách được tác giả dành cho những người bạn quốc tế yêu mến Việt Nam, những nhân vật tầm cỡ thế giới như cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterand, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates…

Lấp lánh nhân văn

Từ bài đầu tiên trong sách có tên Ba giờ với người ném bom xuống Dinh Độc lập viết ngày 15/10/1994 đến bài cuối là V.Putin và trật tự thế giới viết ngày 2/4/2024, cho thấy biên độ thời gian của cuốn sách này trải dài tới 30 năm.

Theo Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Công an nhân dân, tác giả Hồ Quang Lợi rất cân nhắc khi lựa chọn các bài viết trong cuốn sách, thể hiện sự cẩn trọng, nghiêm khắc cùng thái độ trân quý thời gian của bạn đọc khi đến với tác phẩm.

Qua bốn chủ đề lớn, người đọc không chỉ thấy cảm phục những bước chân bền bỉ, tác phong sâu sát của tác giả, mà còn cảm thụ được tấm lòng của tác giả - đó là tình cảm chân thành, thuần khiết trải trên từng trang giấy, trong từng con chữ.

Thông qua cuốn sách thứ 10 của mình, nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi muốn gửi gắm thông điệp mang đầy tính nhân văn đến bạn đọc là nhìn vào số phận những nhân vật đã có cống hiến cho đất nước, cho nhân dân, chúng ta phải biết tri ân sự dấn thân của họ, đồng thời, cần nỗ lực trong công việc để đóng góp cho xã hội.

Ông chia sẻ: “Cây bút quá nhẹ so với búa nhưng rất nặng về trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm về đạo đức. Chỉ có chính trực và nhân văn thì ngòi bút của chúng ta mới có ích cho xã hội. Đây là điều tôi luôn tâm niệm nên tôi vẫn tiếp tục cầm bút, tiếp tục phục vụ, để cho ánh sáng của lương tâm, chính nghĩa, sự thật và sự tử tế vẫn tỏa sáng trên cuộc đời”.

Tác giả Hồ Quang Lợi cùng các đại biểu tham dự lễ ra mắt sách "Người trên đường đời". (Ảnh: NVCC)
Tác giả Hồ Quang Lợi sinh ra ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, từng giữ cương vị Phó Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Tổng biên tập báo Hà Nội Mới, Chủ tịch Hội nhà báo Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam. Hiện ông là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Romania, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. Ông từng đoạt nhiều giải báo chí cấp quốc gia, giải thưởng về văn học, nghệ thuật.

Người trên đường đời cũng chính là một món quà tinh thần mà nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi dành cho bạn bè, đồng nghiệp yêu quý của ông. Tại lễ ra mắt sách ngày 12/6, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh bày tỏ sự khâm phục về tài năng, sức viết, sự lao động, sáng tạo bền bỉ của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. Chia sẻ nhiều kỷ niệm đặc biệt về tác giả, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, những cuốn sách cho thấy ông Hồ Quang Lợi không chỉ là cây bút chính luận giỏi mà trong ông còn lấp lánh những tư tưởng nhân văn.

Có thể nhiều bạn đọc sẽ cảm nhận giống như Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái: “Đọc hết cuốn sách, trong tôi vẫn chưa hết cảm xúc thích thú muốn đọc lại, đọc tiếp. Nhiều câu chuyện, sự kiện, nhiều con người, nhiều nhân vật, tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới thật đáng quý, đáng giá được thẩm định, phục dựng, sống lại qua từng trang sách, sống động trong cuộc đời bề bộn này”.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-15T08:11:01Z dg43tfdfdgfd