ĐảM BảO MôI TRườNG LàM VIệC AN TOàN CHO NGườI LAO độNG

Công ty TNHH MTV Cơ khí 17 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng. Liên tiếp các năm 2022, 2023, 2024 Công ty được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Để tạo sự an toàn cho người lao động, Công ty rất quan tâm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Khẳng định ý thức tự lực, tự cường

Công ty là doanh nghiệp Nhà nước có nhiệm vụ sản xuất sản phẩm quốc phòng và kinh tế. Kinh doanh xuất, nhập khẩu các sản phẩm cơ khí tiêu dùng và vật tư, thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất. Với đội ngũ quản lý, kỹ sư có kinh nghiệm và công nhân có tay nghề cao, có khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng. Công ty thường xuyên nâng cao năng lực sản xuất các mặt hàng Quốc phòng và sản phẩm kinh tế trong nước và xuất khẩu, không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Công ty TNHH MTV Cơ khí 17 có nhiều thành tích đóng góp, phục vụ cho công tác nghiên cứu, chế thử và đi vào sản xuất nhiều sản phẩm quốc phòng, sản phẩm kinh tế mang lại hiệu quả to lớn về chính trị. Qua đó khẳng định ý thức tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công nhân viên Nhà máy. Công ty cũng tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động, tạo nguồn ngoại tệ cho đơn vị và Nhà nước…, góp phần khẳng định vai trò vị trí của ngành Công nghiệp Quốc phòng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời kỳ mới.

Công ty đã đạt giải Nhất lĩnh vực cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 – 2023). Hội thi lần này có 55 tỉnh, thành phố, bộ, ngành trong cả nước gửi hồ sơ tham dự (bao gồm 54 tỉnh, thành phố, Bộ Quốc Phòng). Ban Tổ chức Hội thi các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành đã chấm hàng nghìn giải pháp tham gia và lựa chọn 587 giải pháp đoạt giải cao gửi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Ban Tổ chức đã quyết định trao thưởng cho 84 giải pháp. Hầu hết các giải pháp đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao. Giải Nhất của Công ty là giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế các bộ phận phục vụ sản xuất xe kéo giỏ hàng có dùng robot hàn tự động, sơn tự động”.

Các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động Quốc phòng được gắn với phong trào thi đua quyết thắng của cơ quan, đơn vị nên luôn đạt hiệu quả. Với nhiều hình thức tổ chức, phối hợp với chuyên môn xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu phong trào phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động Quốc phòng hưởng ứng thực hiện.

Công tác nghiên cứu khoa học đạt nhiều kết quả, từ năm 2019 đến nay, Nhà máy triển khai, hoàn thành 4 nhiệm vụ cấp Bộ; 4 đề tài cấp Tổng cục về nghiên cứu khoa học công nghệ. Phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật được cán bộ, đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng, phát huy hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay có đã có 600 sáng kiến, với giá trị làm lợi đạt gần 6 tỉ đồng. Tích cực tuyên truyền, vận động, cán bộ, đoàn viên công đoàn Công ty tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến trên Cổng trực tuyến Công đoàn Việt Nam, đã có 256 sáng kiến tham gia, đạt 200% so với chỉ tiêu giao cho đơn vị.

Các dự án, công trình đầu tư phục vụ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động được triển khai tích cực, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Đầu tư mua sắm thêm thiết bị tự động và bán tự động cho công nghệ cắt gọt, đúc áp lực, dập, ép, khắc, đo lường, nhiệt luyện, robot hàn tự động... và một số dây chuyền có công nghệ tiên tiến như mạ vàng, đánh bóng, sơn tĩnh điện...

Những hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh của Nhà máy đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và tăng trưởng so với năm trước trên 6-10%/năm.

An toàn cho người lao động

Trong quá trình sản xuất, Công ty luôn chú trọng tới an toàn vệ sinh lao động, đầu tư cải tạo nhà xưởng, nơi làm việc cho cán bộ công nhân viên và người lao động, xây dựng công viên, cây xanh, khu vui chơi, văn hóa, thể dục thể thao.

Các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phong trào "5 nhất 3 không", phong trào "Xanh, sạch, đẹp",phong trào an toàn lao động, an toàn giao thông... được duy trì thường xuyên, liên tục ở các cấp Công đoàn.

Công đoàn Công ty luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng củng cố mạng lưới an toàn viên ở các tổ sản xuất, hàng năm tổ chức tốt huấn luyện, diễn tập Phòng cháy chữa cháy; thường xuyên kiểm tra vệ sinh công nghiệp, an toàn sản xuất và kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, sau kiểm tra có đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm, kịp thời ngăn chặn các nguy cơ mất an toàn.

Để nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cán bộ công nhân viên và lực lượng Phòngcháy chữa cháy cơ sở đối với công tác Phòng cháy chữa cháy, đồng thời kiểm tra việc thực hiện quy trình tổ chức chữa cháy, sử dụng thành thạo hệ thống phương tiện Phòng cháy chữa cháy, cuối tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH MTV Cơ khí 17 tổ chức huấn luyện nghiệp vụ Phòng cháy chữa cháy cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy cơ sở và thực tập phương án chữa cháy.

Tại lớp huấn luyện, 159 học viên đại diện các phòng, ban, xí nghiệp, xưởng sản xuất được cung cấp thông tin về những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản xảy ra trên phạm vi cả nước và trên địa bàn. Đặc biệt học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về đảm bảo an toàn Phòng cháy chữa cháytrong sản xuất, sinh hoạt; phương pháp phòng ngừa và xử lý các tình huống cháy nổ; quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy; cách sử dụng và thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-30T07:05:14Z dg43tfdfdgfd