'THươNG' NHữNG CáNH RừNG XANH BIếC HóA NâU SẫM SAU BãO Số 3 ở CáT Bà

Không chỉ tài sản của người dân, doanh nghiệp, trụ sở các cơ quan, những cánh rừng xanh biếc ở Cát Bà cũng hóa màu nâu sẫm sau khi bão số 3 quét qua.

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online tại thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng), bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề. Nhiều ngày sau khi bão đi qua, thị trấn nhỏ nằm giữa biển khơi vẫn còn tan hoang, đổ nát.

Bên cạnh những cánh rừng trồng ở các xã, thị trấn, Vườn quốc gia Cát Bà cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên về công tác phục hồi rừng bị ảnh hưởng sau bão số 3 ngày 15-9, ông Nguyễn Văn Thịu - giám đốc Vườn quốc gia Cát Bà - cho biết bước đầu đánh giá Vườn quốc gia Cát Bà bị thiệt hại nặng nề. 

Trước mắt, đơn vị khẩn trương khắc phục lại trụ sở làm việc. Sau đó kiểm kê lại những diện tích rừng của vườn bị hư hại.

"Với diện tích rừng đặc dụng, cây bị đổ nhưng không được khai thác phải để nguyên. Những cây rừng bị đổ về nguyên tắc theo thời gian sẽ tự phục hồi, vấn đề ở đây là phải chăm sóc, quản lý như thế nào sau bão", ông Thịu nói.

Theo ông Thịu, sau khi kiểm tra chi tiết mức độ thiệt hại, lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Bà sẽ có báo cáo UBND TP Hải Phòng.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết bão số 3 đã gây thiệt hại 678,9 tỉ đồng. Trong đó, có những thiệt hại lớn như nhà ở (hơn 141,3 tỉ đồng); lĩnh vực nông, lâm (175 tỉ đồng); công trình quốc phòng, an ninh (89,5 tỉ đồng)...

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Cát Hải có 4.933 căn nhà bị hư hỏng do bão số 3, trong đó 1.922 căn nhà hư hỏng 30 - 50%; 23 trường học; 49 cơ sở y tế văn hóa; 19 bè nuôi thủy sản và nhiều công trình khác bị hư hại…

Tiểu thương Cát Bà thiệt hại nặng sau bão số 3

Như đã thông tin, ngày 9-9, nhiều ngày sau khi bão số 3 quét qua thị trấn du lịch Cát Bà (huyện Cát Hải), tiểu thương có ki ốt bán hàng lưu niệm ở chợ trung tâm quay trở lại để dọn dẹp, nhưng phần lớn hàng hóa đã bị cuốn bay theo gió bão, số ít còn lại bị hư hỏng không thể bán được nữa.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh tại đây, dù đã chủ động giằng, chống ki ốt trước đó, nhưng gió bão vẫn cuốn phăng. Không ít gia đình kinh doanh phòng cho khách du lịch thuê cũng đã bị thiệt hại nặng…

Đọc bài gốc tại đây.

2024-09-15T12:46:13Z dg43tfdfdgfd