ĐốI THủ CủA SORA RA AI TạO VIDEO THU HúT Sự CHú ý

Runway, công ty dựng kỹ xảo AI cho phim đoạt Oscar "Everything Everywhere All At Once", công bố mô hình tạo video từ văn bản và nhanh chóng gây sốt.

Ra mắt đầu tháng 7, Gen-3 Alpha là bước thay đổi lớn so với mô hình Gen-2 miễn phí trước đó, được Runway mô tả là "cải tiến đáng kể về độ trung thực, tính nhất quán và chuyển động so với trước". Bên cạnh đó, tốc độ tạo video cũng nhanh hơn nhiều thế hệ cũ.

Ngay sau khi xuất hiện, trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ các video do Gen-3 Alpha tạo ra và thu hút hàng trăm bình luận. Hầu hết khen công cụ mới "chân thực", "không thể tưởng tượng được", thậm chí lo ngại nhà quay phim, người sáng tạo nội dung video "sẽ mất việc sớm hơn dự tính". Họ cũng đánh giá công cụ mới "một 9 một 10" và là "đối thủ lớn nhất" của Sora, do OpenAI phát triển.

Theo Runway, Gen-3 Alpha được xây dựng trên nền tảng công nghệ thế hệ mới và được huấn luyện cùng lúc trên dữ liệu hình ảnh và video để cải thiện tính chân thực. Bên cạnh đó, công ty cũng bổ sung thuật toán AI để cải thiện và kiểm soát chuyển động, "hiểu" chuyển động vật lý trong thế giới thực và tái tạo chính xác cho video đầu ra. "Kết quả là mọi người có thể tạo video gần với thực tế", đại diện công ty viết trên blog.

So với Gen-2 tạo video dài bốn giây trong khoảng một phút, Gen-3 Alpha có thể xuất video dài tối thiểu 10 giây trong thời gian chưa tới 30 giây. Người dùng có thể nhập video, hình ảnh hoặc chỉ cần đoạn văn bản ngắn để tạo video.

Trong khi Sora chưa được cung cấp cho người dùng cuối, Gen-3 Alpha đã được phát hành nhưng có mức phí 15 USD mỗi tháng hoặc 144 USD mỗi năm.

Runway ra đời năm 2018, là startup nổi tiếng về AI với 45 nhân viên. Công ty đang cung cấp công cụ hỗ trợ người dùng chỉnh sửa video nhanh, như xóa phông hay thêm hiệu ứng. Ví dụ trong phim Everything Everywhere All At Once đoạt giải Oscar 2023, nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh Evan Halleck đã dùng AI từ Runway để tạo kỹ xảo. "AI cắt chủ thể tốt hơn so với mắt thường", ông nói. "Tôi có thể cắt nhân vật khỏi khung hình, đặt gọn gàng trên một tấm ảnh trong vài phút, so với việc mất nửa ngày như trước".

Runway được định giá 1,5 tỷ USD sau khi huy động 141 triệu USD từ các nhà đầu tư như Google, Nvidia. Theo The Infomation ngày 3/7, công ty có thể sắp nhận thêm khoản vốn 450 triệu USD, qua đó sẽ được định giá khoảng bốn tỷ USD.

Bảo Lâm

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-05T04:01:45Z dg43tfdfdgfd