HLV PARK HANG-SEO: MốI LIêN KếT VIệT - HàN VượT RA NGOàI BóNG đá

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Park Hang-seo đề cao tình cảm "vượt ra ngoài bóng đá" của người dân Việt - Hàn và cam kết đóng góp cho quan hệ song phương.

"Dù không còn là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, tôi khẳng định vẫn giữ vai trò cầu nối, kết nối hai nền văn hóa và hai nước. Tôi tin Việt Nam và Hàn Quốc có thể xây dựng tương lai tươi sáng hơn", ông Park Hang-seo nói tại cuộc gặp chiều 30/6 của Thủ tướng Phạm Minh Chính với những người bạn Hàn Quốc tại thủ đô Seoul.

Theo ông Park, trong nhiệm kỳ ông làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, những chiến thắng của đội đã mang lại niềm vui không chỉ cho Việt Nam mà còn cho người dân Hàn Quốc. Đó "không chỉ là thành tích về thể thao mà còn thể hiện sự đoàn kết về văn hóa, cho thấy bóng đá thúc đẩy sự gắn kết và đoàn kết giữa hai nước".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhớ lại thời điểm đó, mỗi trận bóng đá, dù thắng hay thua, đều thể hiện tinh thần Việt Nam và Hàn Quốc. Người dân Việt Nam không chỉ mang mang theo quốc kỳ Việt Nam, hát quốc ca Việt Nam mà còn mang theo quốc kỳ Hàn Quốc, hát quốc ca Hàn Quốc, đem theo hình ảnh của HLV Park.

Thủ tướng cho rằng điều này không chỉ thể hiện tình cảm của những con người cụ thể, mà còn cho thấy mối gắn bó trong quan hệ hai nước.

Ông cũng nhắc lại kỷ niệm lúc HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trở về từ Thường Châu, Trung Quốc, sau vòng chung kết U23 châu Á năm 2018, đã được chào đón theo cách rất đặc biệt. Quãng đường hơn 30 km từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội đã ùn tắc nhiều giờ vì người hâm mộ đứng chờ đợi.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam cuối 2017 và gặt hái nhiều thành công với tấm Huy chương bạc giải U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, hai lần giành Huy chương vàng SEA Games 2019, 2021 và đưa đội tuyển lần đầu vào tới vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Dưới thời ông Park, Việt Nam luôn duy trì vị thế là nền bóng đá hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Sau khi kết thúc hợp đồng đầu năm 2023, ông quyết định chia tay tuyển Việt Nam. Hiện ông Park muốn tập trung sức lực cho học viện bóng đá trẻ mang tên ông và nhiệm vụ cố vấn cấp cao cho Bắc Ninh FC.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn - Việt Lee Shin-jae cho biết hội tài trợ chi phí sinh hoạt và y tế cho gia đình kiều bào Việt Nam có thu nhập thấp, mở lớp học song ngữ, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước. "Chúng tôi có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam nên mong muốn làm cầu nối vun đắp mối quan hệ hai nước", ông nói.

Chủ tịch Hội Giao lưu kinh tế, văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) Kwon Sung-taek khẳng định Việt Nam là nước láng giềng gần gũi, bạn bè thân thiết của Hàn Quốc.

Bày tỏ nhiều kỳ vọng vào kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Kwon cho hay việc nhập cảnh vào Việt Nam là chủ đề được các doanh nhân Hàn Quốc nhắc đến nhiều nhất và Việt Nam là một trong những nơi được người Hàn Quốc lựa chọn nhiều nhất để đi du lịch.

Thủ tướng cho biết Việt Nam coi trọng quan hệ với Hàn Quốc và mong muốn đưa hợp tác hai nước tiếp tục có bước chuyển thực chất, hiệu quả và lâu dài, tương xứng với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân Hàn Quốc tiếp tục dành tình cảm cho Việt Nam, "đã yêu quý rồi thì yêu quý nhiều hơn nữa", chuyển tình cảm này thành những hành động, dự án, chương trình hợp tác cụ thể, "đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện".

Hiện có hơn 250.000 người Việt Nam sinh sống ở Hàn Quốc và khoảng 150.000 người Hàn Quốc ở Việt Nam; hơn 80.000 gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân thăm chính thức Hàn Quốc từ 30/6 đến 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và phu nhân. Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được Hàn Quốc cử hành chiều nay tại sân bay quân sự Seongnam.

Thủ tướng dự kiến có hơn 30 hoạt động trong chuyến thăm, trong đó hơn một nửa tập trung vào lĩnh vực kinh tế, vốn là điểm sáng trong quan hệ Việt - Hàn. Hàn Quốc là nước đứng đầu về đầu tư trực tiếp ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế 87 tỷ USD. Đây cũng là đối tác lớn trong nhóm đầu về kim ngạch thương mại, năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD, và là đối tác lớn về hợp tác phát triển (ODA), du lịch, lao động.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-30T14:51:59Z dg43tfdfdgfd