MBAPPE TIếP TụC KêU GọI CHốNG PHE CựC HữU

Đội trưởng tuyển Pháp Kylian Mbappe lo ngại về thành tích vòng bầu cử đầu tiên của phe cực hữu và kêu gọi cử tri ngăn chặn họ.

"Tôi nghĩ hơn lúc nào hết, chúng ta phải đi bỏ phiếu, điều đó thật sự cấp bách. Chúng ta không thể để đất nước rơi vào tay những người này", Mbappe nói ngày 4/7, kêu gọi cử tri Pháp không bầu cho đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN).

Mbappe mô tả kết của vòng bầu cử quốc hội đầu tiên thật "thê thảm", khi RN giành chiến thắng. Đội trưởng tuyển Pháp hy vọng kết quả của vòng bầu cử hai vào ngày 7/7 sẽ thay đổi và mọi người sẽ bỏ phiếu đúng đắn.

Lãnh đạo RN Marine Le Pen cùng ngày tuyên bố đảng của bà có thể giành quyền kiểm soát quốc hội bất chấp bị phe trung dung của Tổng thống Emanuel Macron cùng liên minh cánh tả ngáng đường và bất chấp cả sự ủng hộ của cầu thủ Mbappe dành cho các đảng này.

Trước thềm bầu cử quốc hội vòng một, Mbappe cũng kêu gọi các cử tri Pháp chống lại tư tưởng cực đoan, chia rẽ và kêu gọi giới trẻ đi bỏ phiếu. Anh mô tả tình hình chính trị Pháp hiện nay là "thời điểm quan trọng, chưa từng có trong lịch sử".

Phe cánh hữu khi đó đã cảnh báo Mbappe không nên can dự chính trị. HLV tuyển Pháp Didier Deschamps cho biết ông tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm chính trị của các cầu thủ. "Chúng ta phải thừa nhận họ là những cầu thủ xuất sắc nhưng cũng là công dân Pháp và họ không hề thờ ơ với tình hình trong nước".

Phe trung dung của Tổng thống Pháp và phe cánh tả đang nỗ lực ngăn RN giành 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội. Trước thềm bầu cử cuối tuần này, hơn 200 ứng viên nghị sĩ từ phe trung dung và liên minh cánh tả đã rút lui. Họ làm vậy khi thấy cơ hội chiến thắng của mình ở khu vực bầu cử không cao, nên muốn ứng viên khác thu hút được nhiều cử tri hơn thay vì bị phân tán phiếu bầu, với hy vọng người đó đánh bại được ứng viên RN.

Sau hai vòng bầu cử quốc hội Pháp, đảng nào chiếm đa số tuyệt đối có thể thành lập chính phủ cầm quyền. Nếu không giành được đa số tuyệt đối, họ phải tìm cách lập liên minh với các đảng khác để lên nắm quyền và bầu thủ tướng.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-05T04:09:37Z dg43tfdfdgfd