NGườI BIểU TìNH ủNG Hộ PALESTINE TREO BIểU NGữ TRêN NóC QUốC HộI AUSTRALIA

Người biểu tình ủng hộ Palestine trèo lên nóc tòa nhà quốc hội Australia và giăng những biểu ngữ phản đối cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Bốn người biểu tình mặc trang phục tối màu trèo lên nóc tòa nhà quốc hội Australia ở thủ đô Canberra ngày 4/7, giăng các biểu ngữ ủng hộ người Palestine và phản đối xung đột ở Dải Gaza, trong đó có biểu ngữ "Từ sông ra biển, Palestine sẽ tự do".

Một người còn dùng loa phát biểu, cáo buộc chính phủ Israel phạm tội ác chiến tranh ở Dải Gaza. "Chúng ta sẽ không quên, không tha thứ và tiếp tục phản kháng", người biểu tình nói.

Nhân chứng cho biết một số cảnh sát và nhân viên an ninh đã khuyên người dân tránh đi bộ gần lối vào chính của tòa nhà quốc hội, trong khi lực lượng này giải tán người biểu tình trên nóc tòa nhà. Nhóm biểu tình sau đó bị cảnh sát áp giải rời tòa nhà.

"Đây là hành vi xâm phạm an ninh của quốc hội nghiêm trọng. Tòa nhà quốc hội đã được sửa sang với chi phí rất lớn để ngăn những cuộc xâm nhập như này. Cần phải mở điều tra", chính trị gia phe đối lập Australia James Paterson nói.

Từ khi nổ ra chiến sự ở Dải Gaza. nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã diễn ra ở Australia, trong đó có các cuộc biểu tình hàng tuần ở những thành phố lớn và biểu tình trong khuôn viên trường đại học suốt nhiều tháng.

Công đảng cầm quyền Australia hồi đầu tuần đã đình chỉ tư cách của nghị sĩ Fatima Payman sau khi bà đổi sang phe đối lập để thể hiện sự ủng hộ tư cách nhà nước của Palestine. Australia hiện không công nhận tư cách nhà nước của Palestine, song Ngoại trưởng Penny Wong hồi tháng 5 nói nước này có thể công nhận trước khi tiến trình hòa bình giữa chính quyền Israel và Palestine hoàn tất.

Hamas ngày 7/10 năm ngoái tấn công Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt 250 người về Dải Gaza làm con tin. Israel đã mở chiến dịch quân sự ở dải đất để đáp trả, khiến hơn 38.000 người thiệt mạng.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-04T09:51:38Z dg43tfdfdgfd