ÔNG BIDEN NHIềU LầN DIễN đạT LắP BắP TRONG BUổI TRANH LUậN VớI ôNG TRUMP

Tổng thống Joe Biden dường như đã gặp khó khăn với việc phát biểu và không hoàn thành câu nói ở nhiều thời điểm trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên với ông Trump.

>> Tường thuật cuộc tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump

Vào lúc 21h tối 27-6 (giờ miền đông của Mỹ, tức 8h sáng nay 28-6 theo giờ Việt Nam), hai ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng là Tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump bước vào cuộc tranh luận đầu tiên.

Màn "so găng" dự kiến kéo dài 90 phút, do hai người dẫn chương trình kỳ cựu từ Đài CNN điều phối.

Hãng tin Reuters cho biết hai ứng viên không hề giấu giếm thái độ khinh thường nhau. Hai người không bắt tay khi bước vào bục phát biểu của mình.

Theo Đài CNN, ông Biden hắng giọng và ho nhiều lần. Trước đây, bác sĩ của ông Biden nói đây là các triệu chứng của trào ngược dạ dày.

"Thỉnh thoảng ông Biden gặp phải các triệu chứng của trào ngược dạ dày, khiến ông phải hắng giọng thường xuyên" - bác sĩ của tổng thống, ông Kevin O'Connor, ghi chép sau khi khám sức khỏe cho ông Biden vào tháng 2 năm nay. 

Bác sĩ O'Connor viết thêm rằng những triệu chứng đó "thường trầm trọng hơn ngay sau bữa ăn".

Tổng thống Biden phải dùng thuốc Pepcid vào buổi sáng và Nexium vào buổi tối để "kiểm soát axit dạ dày".

Bên cạnh đó, ông Biden cũng phải vật lộn với chứng nói lắp, căn bệnh đã ảnh hưởng sâu sắc đến ông.

Màn tranh luận của ông Biden bị ngắt quãng nhiều lần, có thời điểm vị tổng thống 81 tuổi không thể hoàn thành hết câu nói.

Việc ông Biden thi thoảng dừng lại khi đang nói để lại giây phút im lặng khó xử, vì micro sẽ bị tắt trong suốt cuộc tranh luận, ngoại trừ đến lượt ứng cử viên phát biểu.

Sau lần giải lao đầu tiên, thống kê cho thấy cựu tổng thống Donald Trump nói khoảng 23 phút 6 giây, trong khi Tổng thống Joe Biden nói khoảng 18 phút 26 giây.

Mặc dù cả hai ứng viên đều có cơ hội ngang nhau để trả lời các câu hỏi nhưng họ có thể chọn không sử dụng thời gian tối đa được quy định.

Vào tháng 2-2020, Đài CNN dẫn lời ông Biden cho hay "thỉnh thoảng thấy mình thực sự mệt mỏi".

"Chuyện này không liên quan gì đến chỉ số thông minh. Nó không liên quan gì đến trí tuệ", ông Biden giải bày rõ thêm vào thời điểm đó.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-28T02:42:56Z dg43tfdfdgfd