DIVO TùNG DươNG NHìN Từ TRANH LUậN CHUYêN CướP HIT, PHá HIT

TPO - "Cánh chim phượng hoàng", MV mới của Tùng Dương, được đánh giá cao cả phần nghe và nhìn nhưng không đạt hiệu ứng tốt như kỳ vọng.

MV Cánh chim phượng hoàng là sản phẩm khẳng định cho tham vọng của Tùng Dương trong vài năm gần đây, đó là đưa cá tính âm nhạc của anh tiếp cận nhiều khán giả trẻ hơn. Nam ca sĩ mời Double2T, quán quân Rap Việt mùa 3, đóng góp một verse rap trong sản phẩm mới. Bên cạnh đó, Tùng Dương chọn màu sắc Epic cho Cánh chim phượng hoàng cũng gợi nhớ bản cover Ngày chưa giông bão, chính là sản phẩm bước ngoặt giúp nam ca sĩ thành “hiện tượng” thị trường nhạc Việt.

Tùng Dương trong MV mới.

“Hiện tượng” Tùng Dương

Gọi Tùng Dương là “hiện tượng” nhạc Việt, vì nam ca sĩ đang tạo cho mình lối đi độc nhất. Trước khi phát hành bản Cover Ngày chưa giông bão, Tùng Dương trong mắt khán giả là ca sĩ ở phân khúc hoàn toàn tách biệt nhạc thị trường, chỉ chuyên trị các sản phẩm âm nhạc hàn lâm, nặng học thuật.

Bản cover Ngày chưa giông bão đưa cái tên Tùng Dương lần đầu xuất hiện ở “top trending” YouTube. Từ bước đệm đó, Divo nhạc Việt tự phá bỏ ranh giới anh từng đặt ra, liên tục cover hit của đàn em. Chuyện Tùng Dương dấn thân vào cover, tạo nên 2 luồng ý kiến. Có khán giả tung hô Tùng Dương chuyên “cướp hit” nhưng cũng không ít người nghe nhận định nam ca sĩ “phá hit” vì biến tấu quá nhiều.

Bất kể lời khen hay chê, có một sự hiện hữu là sự nghiệp âm nhạc của Tùng Dương sôi động và “mềm mại” hơn hẳn trong 4 năm qua. Cú lấn sân giúp Divo mở rộng tệp khán giả, nhận sự công nhận nhiều hơn.

Hôm 17/6, Tùng Dương phát hành MV Cánh chim phượng hoàng. Nam ca sĩ giữ đà “trendy” của bản thân, khi đặt vào sản phẩm này nhiều yếu tố để chinh phục khán giả trẻ. Điểm nhấn đầu tiên là Tùng Dương kết hợp với “hiện tượng rap”, quán quân Double2T. Người sáng tác, Mars Anh Tú (Tú Dưa), là cái tên quen thuộc với khán giả trẻ. Các hoạt động quay quanh MV như phát hành, quảng bá, đều thực hiện theo mô-típ chuẩn của một MV của ca sĩ thị trường.

MV Cánh chim phượng hoàng được tạo ra với tinh thần tôn vinh người phụ nữ Việt.

So với những sáng tác của Tú Dưa cho Tuấn Hưng, Cánh chim phượng hoàng nâng lên tầm cao khác về ca từ, bố cục và giai điệu. Bất ngờ lớn nhất ở ca khúc là sau phần chorus (điệp khúc), tiếp tục có thêm post-chorus để phát huy quãng giọng Tùng Dương. Những yếu tố kể trên, kết hợp cùng bản phối Epic Music của producer Nguyễn Hữu Vượng, đẩy được cảm xúc và cao trào, làm gợi nhớ bản cover Ngày chưa giông bão.

Mọi yếu tố trong Cánh chim phượng hoàng chính là những gì Tùng Dương muốn mang tới khán giả trẻ - một lằn ranh giữa âm nhạc hàn lâm và thị trường. Một chủ đề thiêng liêng như “tôn vinh người phụ nữ”, được khai thác qua ca từ gần gũi, dễ thấm. Bản phối của producer Hữu Vượng cũng tiết chế về bộ gõ, dàn dây, cho người nghe cảm giác dễ vào tai, thay vì một bản Epic chằng chịt âm thanh.

Giọng hát Tùng Dương không có gì để bàn cãi. Anh xử lý gọn những nốt thấp như 4 từ “cũng chẳng là gì”, cho tới cao trào ở câu “Vút lên, cánh chim phượng hoàng”. Khi mà vấn nạn cưỡng âm ở Vpop ngày càng nghiêm trọng, chuyện Tùng Dương xử lý đúng từng nốt, hát rõ chữ càng có giá trị, góp phần định hình lại đâu là giọng hát thật sự chất lượng để nhận sự tung hô từ khán giả.

Double2T được góp mặt trong sản phẩm của Divo nhạc Việt.

Double2T mờ nhạt

Màn góp giọng của Double2T trong Cánh chim phượng hoàng, trên lý thuyết là sự bù trừ lý tưởng cho Tùng Dương. Quán quân Rap Việt chiếm lấy tình cảm từ khán giả bằng hình tượng “rapper miền núi”, đưa những chất liệu đậm chất văn hóa Việt Nam vào rap.

Song, Double2T đã tỏa sáng theo phong cách âm nhạc của chính anh. Còn khi kết hợp Tùng Dương, mọi thứ vẫn quá sức với rapper quê Tuyên Quang.

Đặt vào ca khúc Epic, chất giọng mỏng của Double2T là vấn đề. Dù rằng bản phối đã tiết chế để làm nền cho Double2T, hạ bộ gõ, song “người miền núi chất” vẫn lọt thỏm. Bên cạnh đó, flow của Double2T trong sản phẩm này không thật sự hiệu quả để đáp ứng 2 yếu tố: Giúp ca khúc chuyển cảm xúc hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn phải hòa quyện cùng phần hát của Tùng Dương.

Vers rap của Double2T không hoàn hảo cho Cánh chim phượng hoàng, song mang lại nhiều thứ cho Tùng Dương về mặt quảng bá, phủ sóng sản phẩm đến nhiều khán giả trẻ hơn.

Có một điểm sáng cần ghi nhận cho quán quân Rap Việt là lyrics, giúp tổng thể ca khúc được cụ thể hóa tinh thần tôn vinh phụ nữ Việt. Double2T đã gạt qua yếu tố vần, chơi chữ đặc trưng của rap, để tập trung chọn từ ngữ đẹp và chuẩn nhất để bám sát tinh thần của Cánh chim phượng hoàng.

Bên cạnh Double2T, hiện diện trong MV Cánh chim phượng hoàng còn có NSND Lê Khanh, NSND Thanh Lam, NSƯT - diễn viên múa Linh Nga, Hoa hậu Hà Kiều Anh và cựu VĐV wushu Thúy Hiền. Sự xuất hiện của những người phụ nữ được đại diện cho hình tượng “cánh chim phượng hoàng” là điểm nhấn của MV.

Divo nhạc Việt đã chơi lớn, đầu tư vào MV rất nặng ở khâu sản xuất hậu kỳ. 95% cảnh quay trong MV thực hiện bằng phông xanh, sau đó xử lý VFX. Những MV kiểu này tốn kinh phí tính bằng tỷ đồng nhưng đối diện rủi ro rất cao nếu làm không tới nơi tới chốn. Với riêng MV Cánh chim phượng hoàng, có thể nói Tùng Dương đã đúng khi chọn ê-kíp sản xuất.

MV mới của Tùng Dương là sản phẩm xứng đáng được khán giả ủng hộ. Hiệu ứng ban đầu của MV là khá ấn tượng nhưng chưa thật sự bùng nổ để tương xứng với mức đầu tư.

Lý do đến từ chuyện nhạc Việt đang bị chi phối “sóng” quá lớn bởi MV của Sơn Tùng M-TP, những lùm xùm liên quan đến các rapper và đây là giai đoạn các game show lớn lên sóng. Song, Cánh chim phượng hoàng sẽ có giá trị lâu dài và không ngạc nhiên nếu một lúc nào đó, ca khúc bất ngờ gây sốt trở lại.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-24T01:40:02Z dg43tfdfdgfd