'INSIDE OUT 2' CáN MốC MộT Tỷ USD

"Inside Out 2" là phim đầu tiên của năm 2024 đạt doanh thu một tỷ USD tại phòng vé toàn cầu.

Theo Variety hôm 30/6, sau 19 ngày phát hành, dự án thu 469,3 triệu USD ở Bắc Mỹ và 545,5 triệu USD phòng vé quốc tế, là phim hoạt hình đạt doanh thu hơn một tỷ USD nhanh nhất.

Phim vượt quá mong đợi của giới chuyên môn khi đạt 151 triệu USD chỉ trong ba ngày mở màn tại Bắc Mỹ. Tác phẩm vượt Dune: Part Two để trở thành phim có doanh thu mở màn lớn nhất trong năm, giữ vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé trong ba tuần liên tiếp. Phần hai thu nhiều hơn phần đầu ra mắt năm 2015 (859 triệu USD).

Variety đánh giá con số một tỷ USD là chiến thắng dành cho Pixar sau nhiều năm chật vật. Lợi nhuận một số tác phẩm như Turning Red, Soul, Luca, LightyearElemental không khả quan, sau đó nhà sản xuất phải ra mắt các dự án trên nền tảng Disney+ để thu hút nhiều khán giả hơn.

Michael O'Leary, chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội các rạp chiếu phim quốc gia (Mỹ), cho biết: "Thành công toàn cầu của bộ phim chứng minh khán giả trên toàn thế giới muốn thưởng thức nhiều dự án hấp dẫn, có tính giải trí trên màn ảnh rộng".

Một số chuyên trang điện ảnh nhận định phim thắng lớn nhờ nhiều yếu tố, như hiệu ứng truyền miệng và nội dung gần gũi, tạo đồng cảm với mọi lứa tuổi. Theo tạp chí Time, độ tuổi xem nhiều nhất trong tuần mở màn là dưới 12 (23%), 18% khán giả ở độ tuổi từ 18 đến 24 và 19% từ 25 đến 34 tuổi.

Tác phẩm do Kelsey Mann đạo diễn, xoay quanh chủ đề khủng hoảng tuổi mới lớn. Phim lấy bối cảnh hai năm sau các sự kiện ở phần đầu. Riley (Amy Poehler lồng tiếng) lúc này bước sang tuổi 13, có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Năm cảm xúc Joy (Vui Vẻ), Sadness (Buồn Bã), Disgust (Chảnh Chọe), Anger (Giận Dữ) và Fear (Sợ Hãi) vất vả giúp Riley đối phó với những thứ mới lạ trong trại hè khúc côn cầu. Kết quả là một nhóm mới gồm Anxiety (Lo Âu), Envy (Ghen Tị), Ennui (Chán Nản) và Embarrassment (Xấu Hổ) nhập bọn.

Trong lúc tìm cách điều khiển tâm trạng của chủ nhân, những cảm xúc liên tục cãi vã. Đỉnh điểm mâu thuẫn là nhóm của Lo Âu chiếm quyền kiểm soát và đuổi thành viên cũ khỏi Trung khu não bộ. Họ buộc phải tìm đường quay lại để cân bằng tính cách Riley. Sự xuất hiện của những cảm xúc mới đánh dấu sự thay đổi về mặt tinh thần, khi Riley lo lắng về mối quan hệ bạn bè, việc học tập và hình ảnh bản thân.

Một tác phẩm khác đang gây chú ý là A Quiet Place: Day One, thu về 53 triệu USD trong tuần đầu công chiếu ở Bắc Mỹ, thêm 45,5 triệu USD từ thị trường quốc tế, nâng tổng doanh thu lên 98,5 triệu USD. Phần tiền truyện của loạt phim A Quiet Place có màn ra mắt lớn nhất trong loạt phim ở Bắc Mỹ, vượt qua phần đầu năm 2018 (50 triệu USD) và phần tiếp theo năm 2021 (48 triệu USD).

Chris Aronson, chủ tịch phát hành phim ở thị trường nội địa của hãng Paramount, nói dự án thành công vì công ty đã nghiên cứu thị hiếu khán giả. "Bộ phim mang đến bối cảnh và nhân vật mới mẻ, đều nhằm mở rộng lượng khán giả".

Theo Variety, khởi đầu của tác phẩm đáng chú ý vì lần này không có sự góp mặt của đạo diễn John Krasinski và vợ, diễn viên Emily Blunt, từng đóng chính hai phần đầu. Thay vào đó, Lupita Nyong'o và Joseph Quinn dẫn dắt A Quiet Place: Day One.

Dự án có kinh phí sản xuất 67 triệu USD, lấy bối cảnh giai đoạn đầu cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh ở thành phố New York (Mỹ), săn lùng những ai phát ra tiếng động. Các nhà phê bình và khán giả đánh giá cao bộ phim, đạt 84% điểm "tươi" trên trang Rotten Tomatoes và điểm B+ CinemaScore.

Horizon: An American Saga - Chapter 1 - phim được đầu tư 100 triệu USD của Kevin Costner - chỉ thu về 11 triệu USD sau ba ngày từ 3.334 rạp chiếu ở Bắc Mỹ. Costner và nhà phân phối Warner Bros. kỳ vọng fan loạt phim Yellowstone của tài tử sẽ giúp tác phẩm bùng nổ, nhưng các bài đánh giá và hiệu ứng truyền miệng tiêu cực (39% điểm "cà chua thối" Rotten Tomatoes và B- CinemaScore) không thể thúc đẩy doanh số bán vé. Việc này gây lo ngại cho nhà phát hành khi phần tiếp theo Horizon: An American Saga - Chapter 2 sẽ ra mắt trên màn ảnh rộng sau hai tháng tới.

Bad Boys: Ride or Die xếp ở vị trí thứ tư với 10,3 triệu USD từ 3.312 rạp vào cuối tuần 28-30/6, tổng doanh thu 332 triệu USD toàn cầu. Trong khi đó, phim sử thi khoa học viễn tưởng Ấn Độ - Kalki 2898 AD - vào top 5 phòng vé Bắc Mỹ với 5,4 triệu USD từ 1.049 rạp chiếu.

Quế Chi (theo Variety)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-01T05:27:37Z dg43tfdfdgfd