THí SINH BậT KHóC, GIáO VIêN BấT NGờ VớI đề THI TOáN LớP 10

Đề Toán thi vào lớp 10 khiến nhiều giáo viên và học sinh bất ngờ vì độ khó, đặc biệt ở câu số 6 và 7 nên phổ điểm có thể thấp hơn năm ngoái.

Sáng 7/6, hơn 98.000 thí sinh TP HCM hoàn thành bài thi Toán vào lớp 10, với thời gian 120 phút.

Tại điểm thi THCS Trần Văn Ơn, quận 1, nhiều thí sinh cho biết đề khó, lạ, không làm được bài. Một nữ sinh tên Khánh Ngọc bật khóc khi cùng bạn bè xem lại đề Toán. Theo nữ sinh, đề năm nay quá khó so với các đề năm trước mà từng ôn tập.

"Câu 6, 7 em chưa từng gặp trong những đề thi trước đây. Em không làm được bài", Ngọc cho hay.

Tương tự, Quỳnh Như, THCS Trần Văn Ơn, rơm rớm nước mắt sau khi rời khỏi phòng thi. Như cho biết bị tâm lý khi gặp nhiều bài khó và không đủ thời gian xoay xở.

"Câu 5, 6, 7, em đọc đề còn không hiểu. So với năm ngoái, đề khó hơn nhiều. Em chỉ làm được khoảng 70%. Môn Văn, Tiếng Anh hôm qua em làm tàm tạm, hy vọng có thể đỗ được nguyện vọng 1 vào trường THPT Nguyễn Du", Như chia sẻ.

Tại điểm thi THCS Chánh Hưng, quận 8, Thúy Vi, trường THCS Phú Lợi, đánh giá câu 6 khó nhất trong đề Toán năm nay. Vi không làm được câu này, đoán chỉ vừa đủ điểm trung bình.

Tự nhận học khá môn Toán nhưng Minh Trí, trường THCS Chánh Hưng, gặp khó ở câu 7 và tốn khá nhiều thời gian. Những câu còn lại, em cũng không chắc chắn về kết quả, đoán chỉ được khoảng 6 điểm.

Trong các bài mà thí sinh nhắc đến, câu 5 là hình học không gian, câu 6 là công thức hàm số, đều gắn với các tình huống thực tế. Câu 7 yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, còn câu 8 là hình học phẳng.

Sở Giáo dục TP HCM nói gì về đề Toán

Đề Toán cũng gây bất ngờ với nhiều giáo viên. Cô Nguyễn Tiến Thùy, giáo viên Toán trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh, cho rằng đề năm nay quá khó so với học sinh.

"Học sinh trường tôi cũng đang khóc, hụt hẫng. Nhiều thí sinh sẽ bị mất điểm ở câu 3, 5 và 6. Tôi nghĩ học sinh khá giỏi được 6-7 điểm là cao, những em trung bình có lẽ không đạt được 4 điểm", cô Thùy nhận định.

Đề có 8 câu, theo cô Thùy, những học sinh học lực bình thường có thể làm được khoảng 4, gồm câu 1 (vẽ đồ thị để tìm giao điểm), câu 2 (hệ thức Vi-ét) và 4 (tính số tiền tiết kiệm), phần a câu 8. Những bài còn lại, hầu như các em sẽ không làm.

"Khả năng phổ điểm môn Toán sẽ thấp hơn năm ngoái, khoảng 3-5 điểm là chủ yếu", cô nói thêm.

Chung dự đoán, thầy Võ Thanh Quan, trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12, đánh giá với đề này học sinh khá chỉ làm được 5-6 điểm, điểm 8 trở lên sẽ không nhiều. Khả năng tỷ lệ điểm dưới trung bình còn cao hơn năm ngoái.

"Câu 6, 7 khó và lạ với nhiều học sinh. Nhiều em nói không hiểu được đề, bỏ bài", thầy Quan nói.

Trong khi đó, thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên môn Toán, trường THPT Nguyễn Du, quận 10, đánh giá đề Toán có sự phân hóa tốt, ngữ liệu và cách đặt vấn đề rõ ràng. Các bài toán thực tế khá gần gũi, như câu 4 đưa ra thông tin về xe điện, dịch vụ thuê pin sạc là thông tin hữu ích.

"Để giải quyết tốt phần thi môn Toán thì học sinh phải có kỹ năng phân tích, tổng hợp dữ kiện đề bài và cần có tư duy linh hoạt để giải quyết bài toán. Phổ điểm tập trung ở khoảng từ 5,5-6", thầy Chính dự đoán.

Đề thi Toán lớp 10 của TP HCM nhiều năm qua nổi tiếng bởi thường yêu cầu thí sinh giải quyết các tình huống thực tế. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình ở môn này năm ngoái chỉ 46%, thấp nhất trong các môn thi.

Năm nay, thành phố tuyển hơn 77.300 trong tổng số hơn 98.000 thí sinh vào lớp 10 công lập. Tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80%.

Điểm xét tuyển hệ đại trà là tổng điểm 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có). Thí sinh phải dự thi đủ ba môn, không vi phạm quy chế, không bị điểm liệt (0 điểm).

Điểm thi lớp 10 của TP HCM dự kiến được công bố ngày 20/6.

Lệ Nguyễn - Kỷ Hương

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-07T04:49:28Z dg43tfdfdgfd