Có THAI VớI NGườI KHáC TRONG THờI Kỳ HôN NHâN, LàM SAO KHAI SINH CHO CON?

Em có thai trong thời kỳ hôn nhân với người khác nhưng sau đó có quyết định ly hôn vào tháng 11-2023. Bé sinh vào tháng 12-2024. Giờ muốn làm giấy khai sinh cho bé đứng tên người cha khác thì phải làm sao?

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Nguyễn Văn Hiên (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành, con sinh ra do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Như vậy, về mặt pháp lý, thì bé vẫn là con của người chồng mà bạn vừa ly hôn.

Khoản 4 Điều 16 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định như sau:

- Trường hợp con do người vợ sinh ra hoặc có thai trong thời kỳ hôn nhân nhưng vợ hoặc chồng không thừa nhận là con chung hoặc người khác muốn nhận con thì do tòa án nhân dân xác định theo quy định pháp luật.

- Trường hợp tòa án nhân dân từ chối giải quyết thì cơ quan đăng ký hộ tịch tiếp nhận, giải quyết yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha hoặc đăng ký nhận cha, con, hồ sơ phải có văn bản từ chối giải quyết của tòa án và chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của thông tư này.

Tại Khoản 1 Điều 14 Thông tư quy định về chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con như sau:

  • Bỏ tên cha trong giấy khai sinh của con được không?ĐỌC NGAY

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 Thông tư này, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Vì vậy, trường hợp muốn đăng ký khai sinh cho con thì phải nộp đơn tại tòa án nhân dân có thẩm quyền để xác định cha, con.

Trường hợp tòa từ chối giải quyết thì đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch để thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ căn cứ vào văn bản từ chối của tòa án và các chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con như đã nêu trên.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ [email protected].

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-23T05:37:31Z dg43tfdfdgfd