'HUấN LUYệN MA QUỷ' ở TRạI Hè KIểU QUâN độI KHIếN DâN MạNG TRUNG QUốC Sợ HãI

Một trại hè huấn luyện theo phong cách quân đội ở miền Nam Trung Quốc đang gây ra tranh cãi vì những thử thách gian khổ đến tàn nhẫn đặt ra cho trẻ em, nhiều người mô tả nó là "buổi huấn luyện ma quỷ".

Nhiều cảnh quay từ trại hè đã bị rò rỉ trên mạng xã hội, trong đó có đoạn video ghi lại cảnh người hướng dẫn dùng sức mạnh nhấn đầu một cậu bé 11 tuổi xuống nước trong khi đứa trẻ cố gắng bơi với hai tay bị trói ra sau lưng. Người hướng dẫn hét lên "nhanh hơn, nhanh hơn" khi cậu bé quẫy đạp, cố gắng lấy lại đà. 

Bài học bơi khắc nghiệt này là một phần chương trình giảng dạy của trại huấn luyện theo phong cách quân đội mang tên Chuang Shi Mo Xun hay “Huấn luyện quỷ dữ sáng thế”. Đoạn video gây tranh cãi được quay vào mùa hè năm 2023. 

Những đoạn video được lan truyền gây phản ứng mạnh trên mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến cho rằng trại hè kiểu này thực sự là tra tấn trẻ em, tuy nhiên một số người lại ủng hộ và cho rằng: “Làm sao trẻ em có thể lớn lên bình thường nếu không gặp khó khăn?”.

Các hoạt động khác tại trại hè bao gồm chạy bộ buổi sáng hàng ngày, học giặt giũ và nghe các bài giảng về cách thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ. Khi nghe các bài giảng này, nhiều trẻ em đã khóc, video quay cảnh đó được đăng trên tài khoản Douyin chính thức của trại.

Giám đốc trại huấn luyện nói với tờ Chinese Business View rằng, nhiều trẻ em sợ ngâm mình trong nước, và đứa trẻ trong video có vẻ "hơi nhút nhát". Khóa đào tạo này có mục đích giúp em  vượt qua rào cản tâm lý và tập bơi thành công.

Theo ông, cha mẹ gửi con đến trại hè này là để bồi dưỡng tính cách mạnh mẽ, ý chí và thói quen sống tốt; sự an toàn của trẻ được đảm bảo: “Nước hồ bơi sâu 90cm, vì vậy khi chúng tôi đứng, nước sẽ ngập đến thắt lưng, ngăn ngừa mọi nguy cơ chết đuối hoặc nghẹt thở. Hồ bơi của chúng tôi được khử trùng và nước sạch, có nguồn gốc rõ ràng".

Vị giám đốc này cho biết thêm, tất cả các buổi đào tạo đều được phát trực tiếp trong nhóm kín để phụ huynh có thể theo dõi; một số phụ huynh đã gửi con đến trại huấn luyện của ông vì trẻ sợ nước.

Trại hè nói trên được tổ chức hàng năm kể từ năm 2018, mỗi năm có 500 - 600 trẻ tham gia các chương trình đào tạo. Chi phí dự trại hè từ 2.000 đến 7.000 nhân dân tệ (7 - 24 triệu đồng), tùy thuộc vào thời gian lưu trú.

Dù giám đốc trại hè khẳng định cách dạy bơi khắc nghiệt như trên an toàn, nhà trị liệu tâm lý Ma Li cảnh báo rằng những phương pháp như vậy có thể để lại "sẹo tâm lý" cho trẻ em: “Nếu trẻ không có khả năng chịu đựng căng thẳng, cách tiếp cận này có thể phản tác dụng và gây ra những tác động tiêu cực”.

Các trường đào tạo theo phong cách quân sự dành cho trẻ em rất phổ biến ở Trung Quốc. Một quảng cáo của trại huấn luyện tương tự có nội dung: “Con bạn nghiện điện thoại di động, dễ bị phân tâm, không muốn học và không tôn trọng người lớn tuổi? Hãy đến đây, chúng tôi sẽ giúp con bạn trở nên độc lập và biết ơn hơn”.

Những trại hè kiểu này từng nhận nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng khi xuất hiện sự cố nghiêm trọng. Năm 2018, một cậu bé 13 tuổi chết ngạt tại trại huấn luyện kiểu quân sự ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc sau khi bị các nhân viên của trại khống chế, gây ra sự phẫn nộ trên mạng.

Năm 2017, một trường học ở tỉnh Hồ Bắc bị chỉ trích về "nghi lễ trưởng thành" có truyền thống 27 năm, trong đó học sinh phải mang vác vật nặng đi 25km, làm việc đồng áng, tắm nước đá lúc bình minh và ngủ nệm trên sàn lạnh ở một nhà kho không có hệ thống sưởi.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-02T03:46:52Z dg43tfdfdgfd