TIềN RáC THáNG 13: CôNG TY NóI KHôNG BắT BUộC, BạN đọC NóI KHôNG đóNG NGàY MAI RáC CòN đó

Về việc một số đơn vị thu gom thu thêm tiền rác tháng 13, nhiều bạn đọc có ý kiến khác nhau.

Liên quan phản ánh của người dân về việc một số đơn vị thu gom thu thêm tiền rác tháng 13, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với các đơn vị để làm rõ. 

Đại diện một công ty thu gom rác ở Bình Tân cho biết "không phải là thu tháng 13, mà là thu thêm tiền phát sinh rác vào thời gian Tết". Một đơn vị thu gom rác khác tại quận Bình Tân cho biết tiền rác tháng 13 là không bắt buộc. 

Trong khi đó đại diện Công ty TNHH MTV Công ích quận 1 và Công ích TP Thủ Đức cho biết chủ trương công ty không thu tiền gom rác tháng 13 đối với các hộ dân trên địa bàn phụ trách.

'Không thể không đóng'

Thực tế bạn đọc Văn Đảng chia sẻ: "Nơi tôi ở tiền rác 55.000 đồng, cũng bị thu tháng 13. Tháng 13 này thu dịp gần Tết và bắt buộc, có biên lai. Ai cũng phàn nàn nhưng không thể không đóng và không ai không dám đóng cả, vì lo ngày mai rác không được lấy đi".

"Nhân viên thu gom rác đến từng nhà đòi các khoản "cho thêm", "tự nguyện" cho bằng được. Đơn vị thu gom rác và cơ quan quản lý dứt khoát không chấp nhận những hành vi như thế này" - bạn đọc Vy bày tỏ.

  • Bạn đọc ủng hộ đóng tiền rác qua app: Minh bạch, tránh tình trạng thu tháng 13ĐỌC NGAY

Còn theo bạn đọc Như Mai: "Lương tháng 13 là do đơn vị thu gom rác trả cho người lao động của họ. Hà cớ gì bắt người dân vừa đóng phí mua dịch vụ thu gom rác lại phải trả lương tháng 13 cho nhân viên của đơn vị thu gom?".

Tài khoản COC lên tiếng: "Chúng tôi muốn minh bạch tiền thu gom rác vì những khi nhà chúng tôi phát sinh thêm rác thì đều phải cho người đổ thêm tiền, nếu không thì rác sẽ nằm đó. Những khi họ đòi tiền lễ, Tết, tháng 13 thì không phải là tự nguyện mà là bắt buộc".

"Phải chăng tiền rác tháng 13 đều vào túi chủ thầu, người trực tiếp thu gom rác không được hưởng, nên thái độ của họ với các hộ dân không được cải thiện. Họ vẫn hoạnh hoẹ, yêu sách với các hộ dân trong quá trình thu gom rác!" - độc giả có địa chỉ email song****@gmail.com đặt vấn đề.

Theo bạn đọc hoan****@yahoo.com: "Cần xác định rõ tiền rác tháng 13 về đâu, có đến được với những người thật sự đi gom rác hằng ngày hay là người chủ gom rác".

Bạn đọc Minh Trần Trọng cho biết thêm: "Thu tiền rác tháng 13 hoàn toàn không có biên nhận! Nơi tôi ở người thu tiền nói rằng nếu không thu được thì người thu gom rác không có tiền thưởng Tết!".

Bạn đọc Hà Minh "ủng hộ tiền rác tháng thứ 13, thậm chí tháng thứ 14 luôn, với điều kiện người đi thu gom được hưởng chứ không phải là chủ thu gom rác. Vì người thu gom cả năm làm công việc dơ bẩn, độc hại thì họ xứng đáng được thưởng thêm".

Sẵn sàng chia sẻ với người dọn rác, nếu...

Bạn đọc Trần Quang Dinh bày tỏ: "Công việc đổ rác cực nhọc, vất vả. Cuối năm bồi dưỡng tiền tháng 13 đâu có sao. Mỗi nhà bớt chút đỉnh tiền chi xài lại xem như là lì xì Tết vậy mà".

Độc giả Trung Quang "không hiểu sao nhiều người lại tính toán tiền rác với công nhân dọn rác. Công việc họ làm thực sự rất cực khổ, mất vệ sinh và hại sức khỏe. Công nhân vệ sinh thu gom rác giúp khu phố, nhà cửa sạch sẽ quanh năm thì thưởng họ thêm một tháng có đáng bao nhiêu đâu".

  • Xả rác ngập ngụa đường phố TP.HCM: Ý thức một phần, hạ tầng còn yếuĐỌC NGAY

Bạn đọc Phạm Sanh cũng cho rằng không nên lăn tăn vấn đề này. "Tết có thể rác nhiều hơn. Công việc đáng trọng của những người công nhân vệ sinh không nghỉ Tết. Do không có quy định chính thức rõ ràng, nên nhiều hiểu lầm đáng tiếc, từ người xin đến người cho. 

Trả tiền rác nên có nhiều cách như các dịch vụ công cộng khác cho tiện lợi và hiện đại. Tiền tháng 13 nên có quy định giải thích rõ để có sự đồng thuận cao".

Tranh luận lại, bạn đọc tên Vy có ý kiến: "Phải hiểu đây là mua bán dịch vụ và các bên phải tôn trọng lẫn nhau, đừng bảo rằng cả năm làm khổ cho vậy đáng là bao. Ai thấy động lòng thì cứ cho, sao bắt cả xã hội phải gánh? 

Mỗi người mỗi nghề, nghề nào cũng có vất vả riêng. Đã là mua bán dịch vụ thì phải sòng phẳng. Nếu giá phí chưa phù hợp thì Nhà nước cứ cân nhắc mức phí thế nào cho phù hợp cho cả bên mua dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ. 

Và chỉ một khoản tiền đó thôi, nhân viên gom rác không được phép vòi vĩnh gì thêm".

Bạn đọc Ái Khanh nhắn gửi: "Thu thêm tiền trên tinh thần hỗ trợ thì gia đình tôi không thắc mắc, thậm chí còn để dành ve chai cho người thu gom rác. Nhưng bù lại đội ngũ thu gom rác cũng đừng quá so thiệt hơn khi thấy nhà nào có túi rác hơi to là nhất quyết không đổ, phải chờ bồi dưỡng".

Còn theo một bạn đọc khác, "thành phố phải thống nhất cách thu gom rác, phí thu gom rác. Không thể nào để mỗi nơi làm theo cách của mình. 

Việc thu gom rác sinh hoạt một cách khoa học sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân, cho môi trường: bắt buộc các hộ đem rác (sau khi phân loại) ra đường sau 20h; bỏ vào các thùng chứa to, có phân loại tái chế hoặc không tái chế, đặt tại các góc đường; xe ben chỉ cần đi qua và hốt. Cấm xe 3-4 bánh gom rác tự chế hoạt động ban ngày và hạn chế rác trôi nổi, bít các lỗ cổng gây ngập, chống chuột bọ …

Điều này sẽ làm giảm phí thu gom, đảm bảo mỹ quan đô thị".

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-30T06:36:54Z dg43tfdfdgfd