ÔNG TRUMP - BIDEN BướC VàO MàN TRANH LUậN LịCH Sử

Vào lúc 21h tối 27-6 (tức 8h sáng nay 28-6 theo giờ Việt Nam), diễn ra cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giũa ông Biden và ông Trump.

Vào lúc 21h tối 27-6 (giờ miền đông của Mỹ, tức 8h sáng nay 28-6 theo giờ Việt Nam), cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump diễn ra trong sự mong chờ của cả dân Mỹ và giới quan sát bên ngoài.

Cuộc tranh luận mang tính lịch sử này được phát trên Đài CNN từ trường quay ở TP Atlanta thuộc bang Georgia mà không có khán giả trực tiếp.

Theo Hãng tin Reuters, đây là cuộc tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Bởi lẽ thông thường cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên được tổ chức vào những tháng mùa thu (tháng 9 hoặc tháng 10) sau khi Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tổ chức đại hội để chính thức đề cử ứng viên tổng thống của mỗi đảng.

Trong cuộc đối đầu kéo dài 90 phút này, ông Trump và ông Biden xuất hiện trên bục, được phát giấy, bút, chai nước và không được sử dụng đạo cụ hay ghi chú.

Đài CNN cho biết "micro sẽ bị tắt trong suốt cuộc tranh luận, ngoại trừ đến lượt ứng cử viên phát biểu" và những người điều hành "sẽ sử dụng tất cả công cụ sẵn có để đảm bảo thời gian và đảm bảo một cuộc tranh luận văn minh".

Chiến dịch tranh cử của ông Biden coi cuộc tranh luận trên là cơ hội để nêu bật thành tích và tầm nhìn của ông trong 4 năm tới, đồng thời cho thấy sự tương phản với ông Trump. Trong một bản ghi nhớ được công bố cuối tuần qua, chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết người Mỹ "sẽ nhìn thấy hai tầm nhìn khác biệt về tương lai trên sân khấu ở Atlanta".

Còn đội ngũ của ông Trump coi cuộc đối đầu này là cơ hội để thể hiện sự tương phản rõ ràng của ông Trump với khả năng lãnh đạo và thành tích của ông Biden.Trong một bản ghi nhớ mới công bố, chiến dịch tranh cử của ông báo hiệu rằng ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa này sẽ công kích ông Biden về vấn đề nhập cư và kinh tế.

"Đối với cả chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden, mục tiêu là tiếp cận đối tượng cử tri ôn hòa, độc lập, dao động ở các bang dao động. Theo nhiều cách, các cử tri này sẽ là nhân tố quyết định trong cuộc bầu cử năm nay" - Hãng tin AP dẫn lời ông Bill Russo, cựu quan chức chính quyền ông Biden, đánh giá.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-28T00:40:03Z dg43tfdfdgfd