HUNTER BIDEN KIệN FOX NEWS Vì Bị PHáT SóNG 'CảNH NóNG'

Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ, kiện Fox News vì phát sóng hình ảnh khỏa thân của ông này mà không được cho phép.

Loạt phim Phiên tòa xét xử Hunter Biden: Phiên tòa giả định dành cho người dân Mỹ gồm 6 tập được phát sóng năm 2022 trên nền tảng trực tuyến Fox Nation và cũng được quảng bá trên kênh truyền hình cáp cánh hữu Fox News. Phim thể hiện một phiên tòa hình sự, trong đó con trai Tổng thống bị truy tố vì tội tham nhũng liên quan đến các giao dịch ở nước ngoài.

Phim ghi rõ phiên tòa này là hư cấu. Tuy nhiên, phim lồng ghép những hình ảnh thật của Hunter, được lấy từ máy tính xách tay con trai Tổng thống Mỹ từng mang đến một cửa hàng sửa chữa nhưng chưa bao giờ nhận lại. Những hình ảnh, video nhạy cảm trong máy tính đã bị lan truyền và trở thành chủ đề của nhiều thuyết âm mưu cũng như những đợt công kích của đảng Cộng hòa.

Trong đơn kiện được đệ trình lên tòa án bang New York ngày 30/6, luật sư của Hunter cáo buộc loạt phim đã lồng ghép những hình ảnh của Hunter như "cảnh khỏa thân, để lộ bộ phận nhạy cảm hay quan hệ tình dục".

"Fox đã phát sóng và lan truyền những hình ảnh riêng tư này tới hàng triệu khán giả như một phần của chương trình giải trí nhằm nhục mạ, quấy rối, khiến ông Hunter khó chịu và hoang mang, đồng thời làm hoen ố danh tiếng của ông", đơn kiện cho hay.

Đơn kiện cũng nhấn mạnh loạt phim này là hư cấu, không phải tin tức, được thực hiện với mục đích thương mại và quảng cáo. "Loạt phim chỉ lợi dụng tên tuổi, hình ảnh của ông Hunter Biden vì lợi ích thương mại của Fox", đơn kiện nêu thêm.

Fox News đã gỡ bỏ loạt phim này vào cuối tháng 4, một ngày sau khi Hunter dọa kiện. Nhưng theo đơn kiện mới đệ trình, những quảng cáo cho loạt phim vẫn xuất hiện trên một số trang mạng xã hội có liên kết với Fox News và các tập phim đang được chia sẻ trực tuyến.

Phản ứng trước đơn kiện, Fox News ra tuyên bố nói "vụ kiện hoàn toàn mang động cơ chính trị này không có căn cứ".

"Ông Hunter Biden không phàn nàn về loạt phim cho đến khi gửi thư vào cuối tháng 4. Sau khi nhận thư, chúng tôi đã gỡ bỏ chương trình một cách hết sức thận trọng", tuyên bố của Fox News cho hay. "Tuân theo Tu chính án thứ nhất, Fox News đã đưa tin chính xác về các sự kiện đáng đưa do chính ông Hunter Biden gây ra. Chúng tôi mong được bào chữa cho các quyền của mình tại tòa án".

Hunter, 54 tuổi, là con trai duy nhất của Tổng thống Biden sau khi con trai cả của ông là Beau Biden qua đời năm 2015 do ung thư não. Hunter từng thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và giữ ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc và Ukraine.

Hunter từ lâu đã là mục tiêu công kích của phe Cộng hòa. Ông bị kết tội sở hữu súng bất hợp pháp, bị cáo buộc trốn thuế đối với khoản thu nhập hơn 1,5 triệu USD trong năm 2017 và 2018. Vào tháng 9, Hunter sẽ phải đối mặt với phiên tòa về cáo buộc gian lận thuế, động thái có khả năng gây ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden.

Suốt nhiều năm qua, những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump liên tục cáo buộc Hunter tham nhũng, viện dẫn mối quan hệ làm ăn trước đây giữa Hunter với Ukraine. Những cáo buộc này chưa bao giờ đưa tới hành động pháp lý.

Hồi đầu năm, Nhà Trắng yêu cầu Fox News rút hoặc đính chính thông tin cáo buộc Hunter nhận hối lộ. Fox News bác yêu cầu này.

Huyền Lê (Theo AFP, CNN)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-07-02T06:28:25Z dg43tfdfdgfd