THủ TướNG PHạM MINH CHíNH GặP Gỡ NHữNG NGườI BạN HàN QUốC

TPO - Chiều 30/6, ngay sau khi tới thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ những người bạn Hàn Quốc.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Park Hang Seo nhắc lại trong nhiệm kỳ làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, với những chiến thắng của đội tuyển mang lại niềm vui không chỉ cho Việt Nam mà còn cho cả người dân Hàn Quốc.

Ông nhấn mạnh, đó không chỉ là thành tích về thể thao và còn thể hiện sự đoàn kết về văn hóa, bóng đá thúc đẩy sự gắn kết và đoàn kết giữa hai nước. “Sự ủng hộ của người hâm mộ hai nước đã hình thành mối liên kết vượt ra ngoài bóng đá”, ông Park Hang Seo bày tỏ, đồng thời khẳng định sẽ giữ vai trò cầu nối, kết nối hai nền văn hóa và hai nước.

Ông Park Hang Seo phát biểu tại cuộc gặp. Ảnh Nhật Bắc

Ghi nhận và cảm ơn tình cảm chân thành của những người bạn Hàn Quốc yêu quý Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Hàn Quốc. Mối quan hệ này đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử nhưng đến giai đoạn đổi mới đã có bước đột phá.

Thủ tướng cho biết, đến nay đã có khoảng hơn 200 nghìn người Hàn Quốc sống ở Việt Nam và cũng có hơn 200 nghìn người Việt Nam sống ở Hàn Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn, giao lưu giữa người dân hai nước phát triển rất nhanh.

Thủ tướng nhấn mạnh, có được kết quả này là nhờ hai Chính phủ, hai Nhà nước luôn tạo điều kiện và cơ hội, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước đến sống và làm việc tại hai quốc gia.

Đề cập đến phát biểu của ông Park Hang Seo và tình yêu với bóng đá, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, trong mỗi trận bóng đá, dù thắng hay thua cũng đều thể hiện “tinh thần Việt Nam và Hàn Quốc”.

Người dân Việt Nam không chỉ mang theo quốc kỳ Việt Nam, hát quốc ca Việt Nam mà còn mang theo quốc kỳ Hàn Quốc, hát quốc ca Hàn Quốc, đem theo hình ảnh của HLV Park Hang Seo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tại cuộc gặp. Ảnh Nhật Bắc

Chia sẻ về hợp tác kinh tế giữa hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí đối tác số 1 về đầu tư trực tiếp; số 2 về hợp tác phát triển (ODA) và du lịch; số 3 về lao động, thương mại của Việt Nam. Nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của Hàn Quốc đến Việt Nam và đang đầu tư, mở rộng đầu tư.

Bên cạnh yếu tố kinh tế, người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, hai nước cũng có bước tiến lớn về giao lưu văn hóa. Thế mạnh về công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí của Hàn Quốc đã tác động rất lớn đến Việt Nam, đặc biệt về phim truyện và âm nhạc.

Còn về khoa học và công nghệ, Hàn Quốc có nhiều viện nghiên cứu cũng như các sản phẩm nghiên cứu, các xu thế nghiên cứu lớn về công nghệ sinh học, chíp bán dẫn, AI…đang được triển khai ở Việt Nam.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển rất mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả, có lợi cho hai đất nước, hai dân tộc và người dân hai nước. Theo Thủ tướng, kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của những người bạn yêu Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, thống nhất, đề cao chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế. “Đồng sức, đồng lòng, thắng cả trời cao”, Thủ tướng dẫn chứng bằng câu ngạn ngữ của Hàn Quốc để nhấn mạnh tinh thần này.

Tại cuộc gặp thân mật này, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn ông Cho Chul-hyeon, tác giả cuốn sách “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” - cuốn sách đầu tiên xuất bản riêng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hàn Quốc cũng như trên thế giới.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-30T12:04:32Z dg43tfdfdgfd