QUầN đùI, DéP Lê đI THI TốT NGHIệP THPT, Có NêN KHôNG?

Ghi nhận những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh mặc quần đùi áo cộc, dép lê đi thi.

Tại nhiều điểm thi tốt nghiệp THPT, bắt đầu từ ngày thí sinh đến trường nghe quy chế đến ngày thi chính thức thứ 2 (28-6), phóng viên ghi nhận nhiều thí sinh mặc quần đùi, áo cộc, váy ngắn trên gối đến điểm thi.

Mặc quần đùi đi thi tốt nghiệp vì… thoải mái

Một thí sinh nữ mặc quần đùi trên gối đi thi, khi được hỏi, cho biết: "Em thấy mặc gì thoải mái thì mặc thôi. Em cũng không suy nghĩ nhiều".

  • Con đi thi tốt nghiệp không mặc đồng phục, mẹ tất tả đến tận trường thi

Thấy cảnh sĩ tử đi thi với chiếc quần đùi và đôi dép lê, chị Phương Anh (phụ huynh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) tặc lưỡi: "Các cháu quá hồn nhiên. Phụ huynh cũng vô tâm khi không nhắc nhở con em mình. Trang phục không chỉ cần thoải mái mà còn phải lịch sự và gọn gàng. Đó là yêu cầu tối thiểu mà thí sinh cần tuân thủ".

Anh Trương Quốc Phối (phụ huynh, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho rằng lứa tuổi các em thường thích thể hiện cá tính riêng của mình. Tuy nhiên, việc mặc quần đùi, dép lê đi thi là thiếu chuẩn mực trong môi trường học đường.

Một số điểm thi tại TP.HCM, phóng viên cũng ghi nhận nhiều thí sinh vô tư mặc quần đùi, váy ngắn đi thi tốt nghiệp.

Giám thị cũng khó xử

Cô Lê Thị Kim Tùng (giáo viên chủ nhiệm lớp 12/8 Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng) kể có năm cô làm giám thị tại một điểm thi, có nhiều thí sinh ở một trung tâm giáo dục thường xuyên mặc trang phục không phù hợp.

"Tránh ảnh hưởng tâm lý các em, tôi chỉ đến nói nhỏ với mỗi em rằng hôm sau em mặc đồ phù hợp hơn nhé, đồ này cũng đẹp nhưng chưa phù hợp lắm. Và từ lời nhắc nhở đó, các em mặc đồ lịch sự hơn vào buổi thi tiếp theo", cô Tùng kể.

Cô Tùng cũng cho biết trước kỳ thi tốt nghiệp, cô đã dặn dò rất kỹ học trò về 10 điều cần lưu ý khi đi thi. Trong đó, việc mặc trang phục lịch sự là điều cô lưu tâm nhất. Cô cũng cẩn thận gửi 10 lưu ý này vào nhóm trao đổi với phụ huynh để ba mẹ nhắc nhở các em.

Một giám thị tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền chia sẻ: "Việc các thí sinh mặc trang phục lịch sự với quần dài, dép có quai hay áo có cổ cũng thể hiện thái độ nghiêm túc, tôn trọng những người xung quanh. Gặp thí sinh mặc quần cộc, váy ngắn, giám thị cũng khó xử".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Mai Tấn Linh - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng - cho rằng quy chế thi là quy định các nội dung về thi, không nói đến trang phục.

"Tuy nhiên, riêng trang phục có quy định chung khi công dân đến nơi công cộng, cơ quan nhà nước, phù hợp với nơi mình đến. Ngoài ra, học sinh cũng được yêu cầu trang phục lịch sự khi tham gia các hoạt động giáo dục (thi cử, thể thao, cắm trại, hoạt động trải nghiệm…) sao cho phù hợp", ông Linh nói.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có hướng dẫn chi tiết nào về trang phục mà thí sinh cần mặc khi đi thi tốt nghiệp THPT. Điều này cho phép các thí sinh tự do chọn lựa trang phục mà mình cảm thấy thoải mái nhất, giúp họ có thể tập trung làm bài trong suốt quá trình thi.

Tuy nhiên, sự tự do này không có nghĩa là thí sinh có thể mặc bất kỳ trang phục nào không phù hợp khi bước vào phòng thi. Tùy từng trường hợp cụ thể, giám thị có thể sẽ nhắc nhở hoặc không cho phép thí sinh mặc trang phục không phù hợp vào phòng thi.

Trong kỳ tuyển sinh năm 2015, từng có trường hợp thí sinh không được vào phòng thi vì mặc quần cộc, để lại nhiều tiếc nuối.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-06-28T05:48:22Z dg43tfdfdgfd